Chuyển đổi số hiện nay là một phần tất yếu trong quá trình phát triển của giáo dục đại học. Mục tiêu của chuyển đổi số trong giáo dục đại học là nâng cao hiệu lực hiệu quả quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Đáp ứng yêu cầu của xu thế thời đại, từ năm 2021, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định là một trong 04 trường đại học của Việt Nam tham gia dự án “Phát triển hợp tác Phần Lan - Việt Nam về chuyển đổi số giáo dục đại học”(DIGITRANS) do Đại học Tampere, Phần Lan đề xuất và chủ trì dưới sự điều phối của Trung tâm nghiên cứu - chuyển giao khoa học - công nghệ giáo dục đại học (CETSTR).

Theo tiến độ dự án DIGITRANS, tuần cuối tháng 11/2022, Đoàn công tác của Khoa Quản lý và kinh doanh - Đại học Tampere (TAU) và Đại học Khoa học ứng dụng Tampere (TAMK) sang làm việc tại trực tiếp tại Việt Nam. Ngày 22/11/2022, Đoàn TAU/TAMK và trung tâm CETSTR đã đến Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định với mục đích trao đổi về kết quả triển khai giai đoạn thí điểm Dự án DIGITRANS và phương hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo giữa Trường Đại học Tampare và Nhà trường.

Tham dự buổi làm việc, về phía Nhà trường có TS. Đặng Quyết Thắng - Hiệu trưởng, TS. Trần Xuân Thảnh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí là Trưởng, Phó các đơn vị: phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, phòng Đào tạo và khoa Cơ khí, khoa Sư phạm kỹ thuật cùng các giảng viên đã tham gia lớp học thí điểm của dự án.Về phía Đoàn công tác có: TS. Elias Pekkola - Người điều phối chuyên môn dự án DIGITRANS - Đại học TAU, bà Kirsi Hasanen - Quản lý hành chính DIGITRANS, Đại học TAU, TS. Mai Hữu Tỉnh –-Giám đốc trung tâm CETSTR, TS. Lê Đức Ngọc - Phó Giám đốc trung tâm CETSTR và các giảng viên cao cấp của đại học TAU và TAMK.

Toàn cảnh buổi làm việc

Mở đầu chương trình làm việc, thay mặt Nhà trường, TS. Đặng Quyết Thắng - Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ niềm vinh hạnh khi Nhà trường được đón tiếp đoàn công tác của Dự án DIGITRANS, đại diện các Trường Đại học TAU/TAMK Phần Lan và trung tâm CETSTR, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc với vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Đồng chí khẳng định: Dự án được thực hiện sẽ góp phần giúp các sinh viên đang học tập tại Nhà trường nâng cao được khả năng lĩnh hội các tri thức trên thế giới từ đó hỗ trợ các em có được kết quả học tập tốt hơn nữa.

TS. Đặng Quyết Thắng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại cuộc gặp mặt

Tại buổi làm việc, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã giới thiệu tổng quan về Nhà trường, về chương trình thạc sĩ Kỹ thuật cơ khí và chương trình Nghiệp vụ sư phạm để thảo luận với Đoàn công tác về khả năng triển khai dự án giai đoạn 2 tại Nhà trường.

Ông Elias Pekkola - Người điều phối chuyên môn dự án DIGITRANS đã thay mặt Đoàn công tác, cảm ơn sự quan tâm tiếp đón của lãnh đạo Nhà trường. Ông đánh giá cao sự tham gia của Nhà trường trong giai đoạn 1 của Dự án. Ông đặc biệt ghi nhận sự cố gắng của các giảng viên Nhà trường khi tham gia lớp học thí điểm của Dự án.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, các bên đã cùng nhau tích cực thảo luận nhằm tìm ra phương hướng để trong giai đoạn tham gia thí điểm, chương trình đào tạo thạc sĩ Kỹ thuật cơ khí, Nghiệp vụ sư phạm của Nhà trường được linh hoạt và phù hợp với các yêu cầu của Dự án. Từ đó, Dự án có thể tiếp tục triển khai tại Nhà trường với hiệu quả cao nhất.

Một số hình ảnh trong quá trình làm việc:

Lãnh đạo Nhà trường và nhóm giảng viên tham gia lớp học thí điểm của Dự án

 chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác

Các thành viên của Đoàn công tác TAU/TAMK thay mặt Ban quản lý Dự án trao giấy chứng nhận cho các giảng viên tham gia lớp học thí điểm của Dự án

TS. Đặng Quyết Thắng - Hiệu trưởng Nhà trường tặng quà lưu niệm

cho Đoàn công tác

Đoàn công tác thăm quan Xưởng thực hành của Nhà trường