norvasc

norvasc beerotor.de

BÁO CÁO

KẾT QUẢ LẤY Ý KIẾN NHẬN XÉT KHOÁ HỌC

 CỦA SINH VIÊN CHUẨN BỊ TỐT NGHIỆP NĂM HỌC 2012-2013

 

Thực hiện Kế hoạch số 116/KH-ĐHSPKTNĐ về hoạt động đảm bảo chất lượng, năm học 2012-2013, phát huy kết quả lấy ý kiến nhận xét khoá học năm học 2011-2012, Nhà trường tiếp tục tổ chức lấy ý kiến nhận xét khoá học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm học 2012-2013. Việc tổ chức thực hiện và kết quả cụ thể như sau:

1. Tổ chức thực hiện

1.1. Chỉ đạo của Nhà trường

Nhà trường đã ban hành Kế hoạch số 127/KH-ĐHSPKTNĐ, ngày 08 tháng 11 năm 2012 về tổ chức lấy ý kiến nhận xét khoá học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, năm học 2012-2013, đồng thời ban hành Quyết định số 941/QĐ-ĐHSPKTNĐ, ngày 16 tháng 11 năm 2012 về việc thành lập Ban chỉ đạo, Ban thư ký lấy ý kiến nhận xét khoá học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm học 2012-2013.

Ban chỉ đạo giao cho Phòng KT&ĐBCL xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các mẫu biểu và tổ chức thu thập và xử lý tổng hợp thông tin.

1.2. Đối tượng lấy ý kiến nhận xét

 

                + Đại học Sư phạm kỹ thuật - khóa 3: 07 lớp, 82 sinh viên

    + Đại học liên thông từ cao đẳng - khoá 5: 07 lớp, 414 sinh viên   

    + Cao đẳng nghề - khóa 4: 06 lớp, 226 sinh viên

    + Đại học công nghệ - khóa 4: 08 lớp, 285 sinh viên

    + Đại học liên thông từ cao đẳng nghề - khóa 1: 16 lớp, 570 sinh viên

               + Cao đẳng liên thông - khóa 11: 02 lớp, 51 sinh viên

    + Cao đẳng công nghệ -  khóa 13: 07 lớp, 334 sinh viên

      Tổng số: 1.962 sinh viên

1.3. Nội dung và công cụ đánh giá

 

- Công cụ đánh giá: mẫu Phiếu nhận xét khoá học M3-NXKH dùng để lấy thông tin SV năm cuối và SV sắp tốt nghiệp, năm học 2012-2013;

- Phiếu đánh giá bao gồm 5 nội dung (với 26 tiêu chí):

      + Chương trình đào tạo;

      + Đội ngũ cán bộ giảng dạy;

      + Đáp ứng mục tiêu đào tạo;

      + Quản lý và phục vụ đào tạo;

      + Sinh hoạt và đời sống.

1.4. Lấy ý kiến nhận xét và xử lý số liệu

Ban  thư ký trực tiếp lấy ý kiến nhận xét của từng lớp theo kế hoạch; nhập dữ liệu, xử lý và tổng hợp ý kiến nhận xét khoá học theo nội dung đánh giá của Phiếu nhận xét khoá học;

- Thống kê kết quả lấy ý kiến nhận xét (có phụ lục kèm theo);

- Viết báo cáo tổng kết hoạt động lấy ý kiến nhận xét khóa học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm học 2012-2013.

          2. Kết quả lấy ý kiến nhận xét khóa học năm học 2012-2013

            Kết quả cụ thể của HSSV về nhận xét khoá học được tập hợp trong Phụ lục. Qua bảng tổng hợp có thể rút ra một số nhận xét sau:

1) Chương trình đào tạo

- Những tiêu chí được sinh viên đánh giá tốt:

Tiêu chí số 1 về tính rõ ràng của mục tiêu, chương trình đào tạo được hầu hết sinh viên đánh giá tốt (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 92.97%); Sinh viên được cung cấp đủ thông tin về chương trình đào tạo (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 89.36%);

- Tiêu chí đánh giá chưa tốt:

Sự hợp lý về thời lượng giành cho thực hành được sinh viên đánh giá không cao (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 66.72%, trong đó chí có 21.33 % được đánh giá ở mức a); tỷ lệ đánh giá thấp nhất ở tiêu chí này là sinh viên các lớp đại học liên thông khóa 5 đánh giá mức a chỉ đạt 17.41%, đại học kỹ thuật khóa 4 là 12.22%, đại học sư phạm khóa 3 là 14.02 %.

2) Đội ngũ cán bộ giảng dạy

- Hầu hết những tiêu chí về đội ngũ cán bộ giảng dạy được sinh viên đánh giá khá tốt:

+ Đa số sinh viên đều cho rằng CBGD có kiến thức chuyên môn khá tốt (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 88.08%);

+ Hầu hết CBGD luôn đảm bảo giờ lên lớp và kế hoạch giảng dạy (tỷ lệ đánh giá tốt là 88.75%);

+ Nhiều CBGD luôn nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ sinh viên (tỷ lệ đánh giá tốt là 81.84%).

- Tiêu chí được đánh giá chưa tốt là phương pháp giảng dạy của CBGD trong Nhà trường (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a và b trung bình là 78.91%, trong đó mức độ a chỉ có 26.70%); thấp nhất là các lớp đại học kỹ thuật khóa 4 chỉ có 12.91% đánh giá ở mức độ a, đại học sư phạm khóa 3 là 12.36%, đại học liên thông từ cao đẳng khóa 5 là 18.98%. Như vậy, đa số các lớp đại học đánh giá phương pháp giảng dạy của CBGD là chưa thật tốt.

3) Đáp ứng mục tiêu đào tạo

Đây là nội dung nhận được sự đánh giá thấp nhất của sinh viên

- Tiêu chí được đánh giá tốt nhất là sự trưởng thành về nhân cách của sinh viên (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 88.96%)

- Các tiêu chí được đánh giá chưa tốt:

+ Không có nhiều sinh viên cảm thấy tự tin về trình độ ngoại ngữ của mình khi ra trường (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 53.69%). Trong đó thấp nhất là các lớp đại học kỹ thuật khóa 4 chỉ có 36.01%, cao đẳng nghề khóa 4 là 46.97%, đại học liên thông khóa 5 là 47.64%, cao đẳng nghề khóa 4 là 48.94 %.

+ Về trình độ tin học: số sinh viên cảm thấy tự tin khi ra trường chiếm tỷ lệ đánh giá tốt là 65.58%, trong đó tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 19.88 % ).

+ Tỷ lệ sinh viên tự tin về kỹ năng nghề của mình trước khi ra trường không cao (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a và b là 68.57%, trong đó tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 20.11 %).

+ Sự tự tin về kiến thức được cung cấp trước khi ra trường cũng là một tiêu chí nhận được sự đánh giá thấp của sinh viên. Tỷ lệ sinh viên hoàn toàn cảm thấy tự tin về kiến thức chuyên môn của mình khi ra trường mức độ a chỉ có 20.17 %.

+ Mặc dù đã có những lớp kỹ năng mềm được Nhà trường mở ra cho sinh viên cuối khóa, nhưng cũng không có nhiều sinh viên tin tưởng vào kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình và các kỹ năng mềm khác của bản thân có thể giúp các em thích nghi được với công việc và cuộc sống khi ra trường (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 73.32%, trong đó tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 23.77 %); thấp nhất là các lớp đại học: tỷ lệ đánh giá ở mức độ a của các lớp đại học sư phạm khóa 3 chỉ có 9.01%, đại học kỹ thuật khóa 4 là 18.78%, đại học liên thông nghề khóa 1 là 20.43%, đại học liên thông từ cao đẳng nghề khóa 5 là 22.14%.

4) Quản lý và phục vụ đào tạo

- Những nội dung sinh viên đánh giá tốt (có tỷ lệ đánh giá tốt trung bình trên 80%)

+ Công tác tổ chức đào tạo đã tạo thuận lợi cho việc học tập của sinh viên (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a và b trung bình là 82.94%);

+ Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và cố vẫn học tập đã phát huy được vai trò của mình trong việc giúp đỡ sinh viên học tập và rèn luyện (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a và b trung bình là 82.34%);

+ Việc tổ chức thi, kiểm tra đã đảm bảo được tính chính xác và công bằng (Tỷ lệ đánh giá tốt trung bình là 80.66%.

- Những nội dung sinh viên đánh giá chưa tốt (tỷ lệ đánh giá tốt trung bình dưới 80%)

+ Việc cung cấp tài liệu tham khảo cho các môn học trên thư viện còn chưa thực sự đáp ứng tốt. Trong đó tỷ lệ đánh giá tốt ở mức thấp nhất là các lớp

đại học liên thông khóa 5 chỉ chiếm 67.66%, đại học kỹ thuật khóa 4 là 69.14%;

+ Trang thiết bị của Nhà trường còn chưa thực sự đáp ứng tốt nhu cầu học tập tập của sinh viên. Đặc biệt là các lớp đại học kỹ thuật khóa 4 có tỷ lệ đánh giá tốt chỉ có 66.65%, các lớp đại học liên thông khóa 5 là 69.01%;

+ Việc cán bộ, nhân viên Nhà trường nhiệt tình giúp đỡ sinh viên cũng là một tiêu chí không được đánh giá cao (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a+b trung bình là 75.90%, trong đó tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 27.33%), thấp nhất là các lớp đại học liên thông từ cao đẳng khóa 5 có tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 17.82%, đại học kỹ thuật khóa 4 là 18.99%

+ Hoạt động Đoàn thanh niên và Hội sinh viên cũng chưa thực sự tỏ ra hiệu quả và thiết thực (tỷ lệ đánh giá tốt là 77.34%, trong đó tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ có 23.44%), thấp nhất là đại học sư phạm khóa 3 với tỷ lệ đánh giá ở mức độ a chỉ đạt 13.07%, đại học kỹ thuạt khóa 4 là 17.23%.

+ Công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho sinh viên của Nhà trường cũng chưa hoàn toàn phát huy tác dụng (tỷ lệ đánh giá ở mức độ a+b trung bình là 76.73%, trong đó đánh giá ở mức độ a chỉ có 28.10%). Sự hài lòng về công tác hướng nghiệp và tư vấn việc làm cho sinh viên tập trung ở các lớp cao đẳng với tỷ lệ đánh giá tốt trung bình trên 80%, còn lại đa số không nhận được sự hài lòng của các lớp đại học (ĐL5, ĐK4, ĐS3) với tỷ lệ đánh giá tốt trung bình nhỏ hơn 70%.

5) Sinh hoạt và đời sống

- Các hoạt động đảm bảo sinh hoạt và đời sống trong Nhà trường được hầu hết sinh viên đánh giá khá tốt với tỷ lệ đánh giá tích cực trên dưới 80% đó là: việc Nhà trường đã thường xuyên đối thoại và lắng nghe ý kiến của sinh viên; đáp ứng tốt nhu cầu về văn hóa, văn nghệ cũng như nhu cầu về hoạt động thể thao của sinh viên; công tác khám chữa bệnh, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thân thể cho sinh viên đã thực hiện tốt.

Tóm lại, năm học 2012-2013, tỷ lệ đánh giá tốt ở nhiều tiêu chí đều cao hơn so với năm học 2011-2012. Các tiêu chí nhận được điểm đánh giá thấp nhất vẫn nằm ở nội dung đáp ứng mục tiêu đào tạo như: việc sinh viên tự tin vào kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học và các kỹ năng mềm trước khi ra trường.

3. Kết luận về việc lấy ý kiến nhận xét khóa học năm học 2012 - 2013

- Việc lấy ý kiến nhận xét của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ở các khoá học đã được Nhà trường thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch đã đề ra;

- Quá  trình thực hiện của Ban thư ký trong khi lấy ý kiến nhận xét khoá học và xử lý thông tin nghiêm túc, đảm báo được độ chính xác và tin cậy của kết quả điều tra;

- Những ý kiến nhận xét khoá học đã được phản ánh khách quan sự hài lòng của HSSV về các hoạt động dạy và học cũng như các hoạt động khác của Nhà trường;

- Phòng KT & ĐBCL cần tổng kết rút kinh nghiệm; cải tiến phương pháp thực hiện để có kết quả phản hồi tốt hơn nữa;

- Các đơn vị trong Nhà trường cần nghiên cứu kỹ các ý kiến nhận xét khóa học của sinh viên. Từ đó, thấy rõ nguyện vọng chính đáng của HSSV, căn cứ vào điều kiện cụ thể để điều chỉnh các hoạt động của đơn vị, đáp ứng tốt hơn yêu cầu về nâng cao chất lượng đào tạo.