Tác giả: Bùi Văn Yên

Năm XB: 2009

NXB: Giáo dục

Biến áp là một thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng cơ bản và trong dân dụng…

Công dụng của máy biến áp vô cùng phong phú, đa dạng: từ chiếc biến áp nhỏ có thể đặt trong lòng bàn tay để nạp điện cho điện thoại, máy biến áp âm tần trong đài bán dẫn, biến áp ti vi, biến áp tự ngẫu ở các gia đình, các loại ổn áp và biến áp đo lường… đến những biến áp hàn điện hồ quang - biến áp dùng cho hàn điểm, hàn đường, hàn lăn, hàn đối đầu, hàn bán tự động và hàn tự động. Cuốn sách còn đề cập đến biến áp điện 3 pha loại nhỏ, điện áp cao dùng trong truyền tải và cung cấp điện năng.

Để giúp người thợ điện, cán bộ kỹ thuật phần nào thuận lợi trong việc sử dụng, sửa chữa các loại máy này sao cho đảm bảo hiệu suất cao và an toàn nhất. Đối với những biến áp nhỏ như biến áp nguồn, biến áp điều khiển, chấn lưu, máy hàn… thì nêu cả những công thức, kinh nghiệm để tính toán sửa chữa, tự trang tự chế, những sơ đồ điện, những bảng tính sẵn để áp dụng. Với những biến áp 3 pha điện áp cao thì chỉ nêu một vài kinh nghiệm trong sửa chữa, kiểm tra, xử lý sự cố khi vận hành; các phương pháp đóng, cắt điện theo quy trình để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Nội dung cuốn sách được chia thành 5 chương:

Chương 1: Sửa chữa máy biến áp dùng trong vô tuyến điện

Chương 2: Máy biến áp điện lực

Chương 3: Biến áp điện lực một pha - chấn lưu - biến áp tự ngẫu - ổn áp - biến áp đo lường

Chương 4: Các loại máy biến áp hàn

Chương 5: Máy biến áp 3 pha

          Xin trân trọng giới thiệu!