Tác giả: Phan Quốc Phô, Nguyễn Đức Chiến

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Năm XB: 2008

Cảm biến được định nghĩa như những thiết bị dùng để biến đổi các đại lượng vật lý và các đại lượng không điện cần đo thành các đại lượng điện có thể đo được (như dòng điện, điện thế, điện dung, trở kháng…). Nó là thành phần quan trọng nhất trong các thiết bị đo hay trong các hệ thống điều khiển tự động. Có thể nói rằng, nguyên lý hoạt động của một cảm biến, trong nhiều trường hợp thực tế, cũng chính là nguyên lý của phép đo hay của phương pháp điều khiển tự động.

Đã từ lâu cảm biến được sử dụng như những bộ phận để cảm nhận và phát hiện, nhưng chỉ từ vài chục năm trở lại đây chúng mới thể hiện rõ vai trò quan trọng trong các hoạt động của con người. Nhờ những thành tựu mới của khoa học và công nghệ trong lĩnh vực vật liệu, thiết bị điện tử và tin học, các cảm biến đã được giảm thiểu kích thước, cải thiện tính năng và ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng. Giờ đây không có một lĩnh vực nào mà ở đó không sử dụng các cảm biến. Chúng có mặt trong các hệ thống tự động phức tạp, người máy, kiểm tra chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, chống ô nhiễm môi trường. Cảm biến cũng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực giao thông vận tải, hàng tiêu dùng, bảo quản thực phẩm, ô tô, trò chơi điện tử…

Nội dung của giáo trình được chia thành 15 chương:

Chương 1: Những nguyên lý cơ bản và những đặc trưng đo lường

Chương 2: Cảm biến quang

Chương 3: Cảm biến nhiệt độ

Chương 4: Cảm biến vị trí và dịch chuyển

Chương 5: Cảm biến biến dạng

Chương 6: Cảm biến vận tốc

Chương 7: Cảm biến lực

Chương 8: Cảm biến gia tốc và độ rung

Chương 9: Cảm biến đo vận tốc, lưu lượng và mức chất lưu

Chương 10: Cảm biến đo áp suất chất lưu

Chương 11: Cảm biến đo chân không

Chương 12: Cảm biến bức xạ hạt nhân

Chương 13: Cảm biến độ ẩm

Chương 14: Cảm biến điện hóa

Chương 15: Cảm biến đo thành phần khí

Những kiến thức đề cập đến trong giáo trình được viết để sử dụng cho sinh viên ngành kỹ sư vật lý và các ngành kỹ thuật khác có liên quan như tự động hóa, điện tử dân dụng, thủy lực…và cũng rất bổ ích cho các kỹ sư trẻ làm việc trong những lĩnh vực có sử dụng cảm biến trong các hệ thống thiết bị điều khiển tự động, đo lường tiêu chuẩn và đánh giá chất lượng sản phẩm, kiểm tra môi trường làm việc và an toàn lao động. Trân trọng giới thiệu!