Tác giả: Hoàng Nam Nhật

Năm XB: 2006

NXB: Giáo dục

Cuốn sách này giới thiệu một cách trình tự các khái niệm cơ bản của cơ học Newton, kèm theo các trích dẫn từ lịch sử môn học. Nó cũng có thể được dùng như một tài liệu tham khảo về lịch sử cơ học. Sách được chia thành 6 chương:

Chương 1: Giới thiệu đối tượng nghiên cứu chung của cơ học và thiên văn học, đó là hệ mặt trời. Nó giúp cho độc giả có hình dung tốt hơn về các hiện tượng được nói đến sau này như các định luật Kepler, bảo toàn động lượng, quỹ đạo và cả vấn đề phức tạp như bài toán hai chất điểm.

Chương 2: Trình bày cơ học trong kỷ nguyên của nền văn minh Hy Lạp cổ, đặc biệt chú trọng đến các định đề của Aristotle và đến hai phép đo khoảng cách nổi tiếng thời bấy giờ về bán kính Trái Đất và khoảng cách Trái Đất - Mặt Trăng.

Chương 3: Giới thiệu lý thuyết động học của Galileo, Huygens và các định luật Kepler - tức là các quy luật cơ học khi không có sự hiện diện của lực tác dụng.

Chương 4: Đề cập đến lý thuyết động lực học của Newton, các mệnh đề và cách tiếp cận nguyên thủy bài toán trường lực F - r của ông nhưng không bỏ qua cách giải quyết bài toán này bằng phương pháp vi phân hiện đại.

Chương 5: Trình bày lý thuyết hấp dẫn cổ điển và giải quyết bài toán tương tác hai chất điểm. Việc đưa bài toán hai chất điểm vào trong giáo trình có thể làm cho một số bạn đọc cảm thấy nặng nề nhưng nhận thấy tầm quan trọng của nó đối với môn học cơ học cổ điển, tác giả đưa nó vào, một phần cũng mong bù đắp cho sự thiếu hụt tài liệu về vấn đề cơ bản này.

Chương 6: Nói về lý thuyết tương đối hẹp.

Xin trân trọng giới thiệu!