Tác giả: Lê Văn Hưng

Năm XB: 2016

NXB: Giáo dục Việt Nam

Android là một trong những hệ điều hành trên điện thoại di động phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Android là hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí, hỗ trợ nhiều vi xử lý và thiết bị di động. Việc phát triển ứng dụng trên nền tảng Android dựa vào ngôn ngữ lập trình Java. Đối với các nhà phát triển, những người muốn xây dựng các ứng dụng di động một cách nhanh chóng, thì Android là một môi trường tuyệt vời để bắt đầu.

Trong cuốn sách này, người học sẽ được làm quen với các kiến thức cơ bản để phát triển các ứng dụng cho thiết bị di động, đặc biệt là trên nền tảng Android. Nội dung của cuốn sách được chia thành 8 chương:

Chương 1: Giới thiệu những kiến thức cơ bản về thiết bị di động và lập trình cho thiết bị di động.

Chương 2: Giới thiệu hệ điều hành Android và tổng quan về lập trình cho thiết bị di động chạy hệ điều hành Android.

Chương 3: Trình bày các thành phần cơ bản của một ứng dụng Android như: activity - cửa sổ hay màn hình chứa giao diện của ứng dụng; fragment - “mảnh ghép” giao diện ứng dụng, là một phần của activity; intent - cho phép chuyển và tương tác giữa các activity.

Chương 4: Trình bày các thành phần cơ bản của giao diện ứng dụng là View và ViewGroup cũng như cách thức tương tác với chúng, cách thiết kế giao diện thích nghi với hướng màn hình (ngang, dọc), cách sử dụng trình đơn (menu) và thanh tác vụ, cách xử lý các sự kiện người dùng tương tác với các thành phần đồ họa của giao diện.

Chương 5: Trình bày chi tiết cách thiết kế giao diện người dùng sử dụng các View cơ bản như: nút bấm, hiển thị văn bản, ô nhập liệu văn bản, hình ảnh, danh sách, hiển thị trang Web…

Chương 6: Trình bày các phương thức lưu trữ và thao tác trên dữ liệu của ứng dụng Android.

Chương 7: Trình bày việc lập trình ứng dụng để tải dữ liệu dạng nhị phân, văn bản từ các máy chủ Web thông qua giao thức HTTP cũng như cách thức phân tích cú pháp dữ liệu nhận về ở dạng XML hoặc JSON để lấy ra các thông tin cần thiết.

Chương 8: Trình bày cách thức đóng gói ứng dụng Android, phân phối và cài đặt lên máy của người dùng, đặc biệt là cách phân phối ứng dụng lên chợ ứng dụng chính hãng của Google và Google Play Store.

Để người học có thể bắt tay ngay vào việc phát triển ứng dụng, các vấn đề trình bày trong cuốn sách đều được minh họa bằng nhiều ví dụ với mã nguồn Java, thuận tiện cho việc cài đặt và hình ảnh trực quan.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!