Tác giả: Trịnh Chất

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Năm XB: 2001

Nghiên cứu về chi tiết máy thực chất là tìm hiểu vấn đề thiết kế hợp lý các chi tiết máy và bộ phận máy có công dụng chung, góp phần hình thành và phát triển tư duy trong lĩnh vực thiết kế máy.

“Cơ sở thiết kế máy và chi tiết máy” được biên soạn phù hợp với hướng đào tạo theo diện rộng, nhằm trang bị thêm các kiến thức về cơ sở thiết kế máy, lược bớt những nội dung mang tính chất tham khảo về lý thuyết, bổ sung một số nội dung về lựa chọn kết cấu và lắp ghép, chỉ dẫn về phương pháp giải các bài toán chi tiết máy và hướng dẫn phương pháp tiến hành thiết kế chi tiết máy và hệ dẫn động cơ khí trên máy vi tính

Cơ sở thiết kế máy và chi tiết máy là môn khoa học về thiết kế hợp lý các chi tiết máy, nhóm tiết máy và bộ phận máy có công dụng chung. Nó trang bị cơ sở lý thuyết và phương pháp tính toán thiết kế các chi tiết máy và bộ phận máy có mặt ở hầu hết các máy hiện đại, cung cấp các thiết kế cơ bản về nguyên lý làm việc và kết cấu chi tiết máy, bồi dưỡng khả năng độc lập giải quyết các vấn đề tính toán thiết kế chi tiết máy và các hệ dẫn động cơ khí, những nội dung hết sức quan trọng trong thiết kế máy nói chung.

Sách gồm 3 phần chính:

Phần I: Cơ sở thiết kế máy

Chương 1: Cơ sở tính toán thiết kế chi tiết máy

Chương 2: Độ tin cậy, chỉ tiêu công nghệ và kinh tế trong thiết kế máy

Chương 3: Ứng dụng tin học trong tính toán thiết kế máy

Phần II: Truyền động cơ khí

Chương 4: Truyền động bánh ma sát

Chương 5: Truyền động bánh răng

Chương 6: Truyền động trục vít

Chương 7: Truyền động xích

Chương 8: Truyền động đai

Chương 9: Truyền động vít - đai ốc

Phần III: Liên kết trong máy

Chương 10: Trục

Chương 11: Ổ trượt

Chương 12: Ổ lăn

Chương 13: Khớp nối

Chương 14: Lò xo

Sách này dùng làm tài liệu tham khảo cho các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực thiết kế máy, đồng thời dùng cho sinh viên các trường Đại học kỹ thuật và Cao đẳng hệ chính qui và tại chức. Xin trân trọng giới thiệu!