Tác giả: Vũ Đình Cường, Phương Lan

NXB: Lao động xã hội

Năm XB: 2009

Trong thời đại Công nghệ Thông tin, dữ liệu không còn là những thông tin được lưu trữ trong những tài liệu giấy mà chúng đã được số hóa, lưu trữ và quản trị bằng máy tính. Giải pháp quản lý dữ liệu bằng máy tính giúp tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý, việc truy xuất thông tin nhanh hơn, đáp ứng được nhu cầu “lưu ở một nơi và lấy ở mọi nơi”. Tuy nhiên, quản lý dữ liệu bằng giải pháp Công nghệ Thông tin cũng đặt ra một số vấn đề như: Dữ liệu mật bị mất, thông tin bị rò rỉ,…

Để giải quyết vấn đề trên, chúng tôi xin giới thiệu cùng quý bạn đọc bộ sách “Từng bước khám phá an ninh mạng” với tập 6 mang tên “Cách bảo vệ dữ liệu quan trọng và phương pháp phát hiện thâm nhập”. Tập này, ngoài việc giới thiệu một số giải pháp bảo vệ dữ liệu quan trọng, hướng dẫn sử dụng một số chương trình giúp mã hóa thông tin an toàn, cuốn sách còn giới thiệu giải pháp bảo vệ hệ thống bằng cách cài đặt, cấu hình và sử dụng phần mềm bảo vệ và phát hiện thâm nhập cho hệ thống. Ở phần cuối, giáo trình sẽ giới thiệu cách tìm hiểu về lỗi tràn bộ đệm, từ những hiểu biết sâu sắc về lỗi này sẽ giúp bạn loại bỏ đi những lỗi tiềm tàng trong hệ thống.

Nội dung của sách chia làm 5 chương:

Chương 1: Kiểm soát quá trình khởi động và thủ thuật bảo mật, giới thiệu một số phương pháp giúp kiểm soát triệt để quá trình khởi động của Windows, từ đó sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ thâm nhập của các phần mềm bất hợp pháp nạp vào bộ nhớ khi Windows khởi động, làm cho máy tính chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn. Phần sau của chương sẽ dành một khoảng nhỏ để giới thiệu về thủ thuật bảo mật.

Chương 2: Mật mã hóa và phương pháp bảo vệ dữ liệu, giới thiệu một số thuật toán mật mã hóa như RSA, MD5.. và áp dụng các thuật toán mã hóa này vào việc bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm, quý giá cũng như các tài liệu mật của công ty.

Chương 3: Dòng dữ liệu xen kẽ và chữ ký điện tử, tập trung khai thác các vấn đề liên quan đến quá trình giấu tin mật trong tập tin hay thư mục. Nội dung của chương sẽ cung cấp nhiều giải pháp cũng như giới thiệu một số kỹ thuật giúp bạn đọc giấu đi các thông tin mật một cách hiệu quả.

Chương 4: Phương pháp kiểm tra và phát hiện thâm nhập, hướng dẫn cách cài đặt, cấu hình và sử dụng phần mềm phát hiện thâm nhập Snort. Đây là phần mềm bảo mật được rất nhiều cá nhân cũng như các tổ chức trên thế giới sử dụng. Với phần mềm bảo mật này, ngoài việc các luật của nó luôn được cập nhật, bạn còn có thể tự tạo cho mình một luật riêng, giúp cho việc quản trị hệ thống luôn hiệu quả và tránh được các truy cập bất hợp pháp.

Chương 5: Lỗi tràn bộ đệm, giới thiệu đến bạn đọc về lỗi tràn bộ nhớ đệm. Đây là một lỗi rất hay gặp ở các phần mềm. Một số Hacker thường khai thác lỗi này để tấn công, thâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống. Khi đã có những kiến thức về lỗi tràn bộ đệm bạn có thể phòng tránh và loại bỏ được những dấu hiệu tiềm tàng trong hệ thống, từ đó giúp cho việc quản lý hệ thống máy tính của công ty mình được tốt và hiệu quả hơn.

Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!