Tác giả: Đinh Văn Hiền

Năm XB: 2008

NXB: Bách khoa

Trong kỹ thuật lạnh phân biệt làm lạnh tự nhiên và làm lạnh nhân tạo. Làm lạnh tự nhiên nhờ truyền nhiệt cho môi trường bao bọc xung quanh như nước sông hồ, khí trời và đất. Lạnh nhân tọa đạt được nhờ sử dụng máy lạnh. Máy lạnh là tập hợp các phần tử kỹ thuật tiêu thụ năng lượng để chuyển nhiệt từ mức thấp lên mức cao. Thông thường, máy lạnh chuyển nhiệt từ nguồn nhiệt độ thấp đền nguồn nhiệt có nhiệt độ xung quanh (không khí, nước) để đảm bảo một chế độ nhiệt độ thấp theo yêu cầu công nghệ hoặc làm lạnh môi trường khác.

Máy lạnh được sử dụng nhiều nhất để điều hòa không khí (điều hòa tiện nghi và điều hòa công nghệ, cục bộ và tập trung); trong công nghiệp thực phẩm, trong nông nghiệp (công nghiệp sau thu hoạch); trong y tế; trong sản xuất và chế biến hóa chất và dầu lửa; trong kỹ nghệ khai khoáng tại những nơi hầm lò đi qua cấu trúc địa tầng không bền vững; trong vận tải lạnh; trong luyện kim để xử lý nhiệt cho thép...

Trong các loại kể trên, máy lạnh nén hơi được áp dụng nhiều nhất và phổ biến nhất trong hầu hết các ngành kinh tế. Các hãng chế tạo và lắp ráp máy lạnh đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thiết kế các vật liệu làm nên máy lạnh nhằm tiết kiệm điện năng và giảm giá thành chế tạo, giá thành vận hành. Ngày càng nhiều các sơ đồ lắp ghép hệ thống lạnh để đạt được độ hiệu quả cao về sử dụng năng lượng cũng như tiện dụng trong khai thác.

Cuốn sách gồm 12 chương:

Chương 1: Cơ sở nhiệt động của máy lạnh

Chương 2: Môi chất lạnh và chất tải lạnh

Chương 3: Sơ đồ và chu trình máy lạnh có máy nén

Chương 4: Các quá trình xảy ra trong xi lanh máy nén Piston

Chương 5: Sơ đồ nguyên lý và chu trình lý thuyết máy lạnh nén hơi nhiều cấp

Chương 6: Máy nén lạnh

Chương 7: Thiết bị trao đổi nhiệt

Chương 8: Bộ phận tiết lưu

Chương 9: Các thiết bị phụ trợ và phụ kiện của hệ thống lạnh

Chương 10: Cụm máy lạnh và bơm nhiệt

Chương 11: Máy lạnh hấp thụ

Chương 12: Máy lạnh ejecto hơi

Cuối một số chương mục cơ bản còn có các thí dụ tính toán để học viên tham khảo thiết kế hoặc tính kiểm tra (tính chọn) các bộ phận của máy lạnh. Giáo trình còn được phong phú thêm các bảng và đồ thị nhiệt của một số môi chất lạnh thường dùng để sinh viên tra cứu tình toán chu trình lạnh; bảng đặc tính của các loại máy nén, thiết bị ngưng tụ và hóa hơi của một số hãng điển hình trên thế giới để học viên tập lựa chọn máy và thiết bị. Trân trọng giới thiệu!