Tác giả: Phùng Hữu Phú

Năm XB: 2013

NXB: Hội văn học

Tập 11 là một tập sách bằng hình ảnh, bao gồm tất cả những ngành nghệ thuật còn lại, sáng tác về hình tượng Hồ Chí Minh: Nhiếp ảnh, Múa, Kiến trúc, Hội họa. Đây không phải là một tuyển tập toàn thể các tác phẩm của các loại hình nghệ thuật mà là những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu nhất của những tác giả hàng đầu trong mỗi loại hình nghệ thuật sáng tạo về hình tượng Hồ Chí Minh.

“Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” mong muốn cung cấp cho bạn đọc rộng rãi, đặc biệt là cho tất cả những ai quan tâm đến việc xây dựng con người, quan tâm đến việc xây dựng nền văn hóa dân tộc, rất Việt Nam mà cũng rất hiện đại, nguồn tư liệu phong phú, sinh động, hệ thống, đa dạng, chọn lọc từ những trước tác quan trọng nhất của Bác về văn học, nghệ thuật và của những văn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và thế giới viết về Bác. Hình tượng Hồ Chí Minh với ba chủ đề: lãnh tụ thiên tài, nhà văn hóa kiệt xuất, nhà nhân văn vĩ đại được các tác giả từ góc độ văn hóa thể hiện sống động và xuyên suốt bộ sách. Chúng ta bắt gặp ở đây sự kết hợp đẹp đẽ giữa những cái cao cả và bình thường, giản dị mà thanh cao, vĩ đại mà gần gũi, rất Việt Nam mà cũng rất nhân loại. Bức tượng đài nghệ thuật này làm nổi bật chân dung Hồ Chí Minh, một con người trong tất cả, tất cả trong một con người.

Với những phẩm chất cao quý như vậy, hiển nhiên từ lâu Bác đã là một ngọn nguồn, ngọn nguồn của suy tưởng, của bồi đắp, của dẫn dắt và soi sáng. Và đúng như Tố Hữu đã viết:

Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta

Ta bống lớn ở bên Người một chút

Bác vĩ đại nhưng không quá tầm với bất cứ ai. Hôm nay và mai sau, tiếp nhận Hồ Chí Minh là tiếp nhận một sự sống không bao giờ ngơi nghỉ.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!