Tác giả: Lê Anh Tuấn, Đinh Gia Huân

Năm XB: 2013

NXB: Lao động xã hội

 

Module Điện tử công suất là Module chuyên ngành của ngành Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp. Chương trình môn học đã được xây dựng theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho khối các trường đào tạo nghề. Hiện nay có rất nhiều tài liệu, giáo trình liên quan đến Module Điện tử công suất. Tuy nhiên vì các giáo trình này biên soạn cho chương trình đào tạo Cao đẳng kỹ thuật và Đại học kỹ thuật nên chưa thật sự phù hợp với chương trình đào tạo nghề. Với yêu cầu trên “Giáo trình Module Điện tử công suất” được biên soạn theo phương pháp dạy học thực hành 4D với mục tiêu:

- Chuẩn hóa nội dung chi tiết của chương trình Module Điện tử công suất. Xây dựng bài giảng cho Module theo phương thức đào tạo chủ yếu dựa vào những tiêu chuẩn năng lực thực hiện - kỹ năng quy định cho nghề.

- Đưa giáo trình, bài giảng của Module thống nhất trong quá trình giảng dạy. Đảm bảo tính khoa học, cơ bản, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu.

- Giáo trình dùng cho đào tạo nghề Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp. Ngoài ra, có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên trình độ khác.

Nội dung của giáo trình được biên soạn với thời lượng 90 tiết lý thuyết và thực hành được chia làm 13 bài với kiến thức lý thuyết và các kỹ năng thực hành từ nội dung cơ bản đến kỹ thuật hiện đại đang ứng dụng trong thực tế:

MD - 12 - 01: Linh kiện điện tử công suất cơ bản

MD - 12 - 02: Chỉnh lưu 1 pha một nửa chu kỳ

MD - 12 - 03: Chỉnh lưu 1 pha hai nửa chu kỳ có điểm trung tính

MD - 12 - 04: Chỉnh lưu cầu 1 pha

MD - 12 - 05: Chỉnh lưu hình tia 3 pha

MD - 12 - 06: Chỉnh lưu cầu 3 pha

MD - 12 - 07: Bộ biến đổi xung áp xoay chiều 1 pha

MD - 12 - 08: Mạch điều khiển các bộ biến đổi phụ thuộc

MD - 12 - 09: Bộ biến đổi xung áp 1 chiều

MD - 12 - 10: Mạch điều khiển biến đổi xung áp một chiều

MD - 12 - 11: Nghịch lưu độc lập nguồn dòng

MD - 12 - 12: Nghịch lưu độc lập nguồn áp

MD - 12 - 13: Biến tần

          Sinh viên được trực tiếp thực hành theo các nội dung này để nắm bắt được các kỹ thuật cần thiết trong lĩnh vực Điện tử công suất và cũng là cơ sở để giáo viên đánh giá kiến thức của sinh viên. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!