Tác giả: Nguyễn Đức Lộc

Năm XB: 2009

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Thiết kế đồ án tốt nghiệp và đồ án môn học công nghệ chế tạo máy là một nhiệm vụ quan trọng của quá trình đào tạo kỹ sư chuyên ngành chế tạo máy trong các trường đại học kỹ thuật. Đồ án công nghệ chế tạo máy giúp cho sinh viên các năm cuối hệ thống lại các kiến thức thu nhận được từ các bài giảng, bài tập thực hành, hình thành cho họ khả năng làm việc độc lập, làm quen với các nhiệm vụ thường ngày của một kỹ sư trước khi ra trường.

Đồ án công nghệ chế tạo máy là một bài tập tổng hợp, vì vậy sinh viên sẽ có điều kiện hoàn thiện khả năng sử dụng tài liệu, các loại sổ tay, bảng biểu tiêu chuẩn, phối hợp chúng với các kiến thức lý thuyết đã được trang bị trong các môn học liên quan để thiết lập phương án công nghệ tốt nhất ứng với điều kiện sản xuất cụ thể.

Đồ án công nghệ cũng cho phép sinh viên phát triển khả năng sáng tạo, hoàn thiện các bài toán kỹ thuật và tổ chức xuất hiện khi thiết kế công nghệ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm, ứng dụng kỹ thuật mới vào các quá trình công nghệ gia công.

Đồ án công nghệ rất có ý nghĩa trong việc hình thành một phong cách làm việc khoa học của các kỹ sư cơ khí khi giải quyết các bài toán của thực tế sản xuất. Cũng có thể sử dụng đồ án công nghệ chế tạo máy như một phần của các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên trong thời gian thực tập tại các cơ sở sản xuất khi nghiên cứu hoàn thiện các quá trình công nghệ hiện hành theo các hướng như: nâng cao độ chính xác gia công và chất lượng bề mặt sản phẩm, nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng thiết bị, xác định tuổi bền dụng cụ cắt tối ưu, ứng dụng các phương pháp gia công mới cùng các vấn đề khác mà thực tế sản xuất đang cần giải quyết.

Trong hướng dẫn này, hầu hết các nội dung của đồ án đều được các tác giả hệ thống lại một cách ngắn gọn nhất, bỏ qua các giải thích dài dòng. Tác giả đã cố gắng đưa vào tối đa các số liệu bảng và ví dụ tính toán cụ thể để giúp cho người học nhanh chóng làm quen với phương pháp thực hiện các nội dung yêu cầu. Tuy nhiên, sách này không phải tài liệu tra cứu. Mục đích của cuốn sách là hướng dẫn cho người đọc phương pháp thực hiện các nội dung chính khi thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy, nên các số liệu tra cứu không nhiều và chỉ mang tính minh họa diễn giải. Các số liệu tính toán cần thiết sinh viên có thể tra trong các tài liệu tham khảo in ở phần cuối của hướng dẫn.

Cuốn sách được chia thành 8 chương:

Chương 1: Hướng dẫn chung khi thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy và phân tích chi tiết gia công

Chương 2: Thiết kế sơ bộ phương án công nghệ

Chương 3: Hướng dẫn tính lượng dư gia công

Chương 4: Hướng dẫn xác định chế độ cắt

Chương 5: Xác định thời gian nguyên công và xây dựng các đồ thị

Chương 6: Hướng dẫn thiết kế nguyên công

Chương 7: Thiết kế đồ gá

Chương 8: Hướng dẫn viết thuyết minh và thực hiện các bản vẽ kỹ thuật

Tài liệu này được dùng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp dạy nghề cơ khí khi thiết kế đồ án tốt nghiệp và đồ án môn học công nghệ chế tạo máy. Tài liệu này cũng rất có ích với các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật đang công tác tại các viện nghiên cứu, các công ty cơ khí có liên quan đến gia công chế tạo các sản phẩm cơ khí. Trân trọng giới thiệu!