Tác giả: Tống Văn On, Hoàng Đức Hải

NXB: Giáo dục

Năm XB: 2001

Nội dung quyển sách này trình bày các vấn đề hợp ngữ (assembler language) và lập trình ứng dụng sử dụng hợp ngữ trên các máy tính IBM - PC và tương thích (sử dụng bộ vi xử lý 80x86 và Pentium). Toàn bộ nội dung quyển sách “Hợp ngữ và lập trình ứng dụng” bao gồm 36 chương được chia làm 2 tập, mỗi tập 18 chương.

Tập 1 đề cập đến các vấn đề căn bản về hợp ngữ như: mô tả các chỉ thị (tập lệnh) của 80x60 cùng với các chỉ dẫn và các toán tử mà trình dịch hợp ngữ (assembler) hỗ trợ, các vấn đề liên quan đến hợp dịch và liên kết (các chương trình hợp ngữ với nhau và chương trình hợp ngữ với chương trình viết bằng ngôn ngữ cấp cao như C, Pascal), cách tổ chức chương trình theo mô - đun trong đó mỗi mô - đun bao gồm các thủ tục và macro, cách xử lý dữ liệu nhị phân, dữ liệu ASCII và BCD, cách lập trình xử lý bàn phím, màn hình và chuột, cách xử lý các bảng biểu…

Đối tượng của quyển sách này là sinh viên chuyên ngành Điện, Điện tử, Tự động và Công nghệ thông tin của các trường Đại học và Cao đẳng. Để đọc được quyển sách này, người đọc cần có kiến thức về kỹ thuật số và mạch số cũng như đã biết qua một ngôn ngữ lập trình cao cấp như Pascal chẳng hạn.

Quyển sách gồm 18 chương:

Chương 1: Giới thiệu phần cứng của PC

Chương 2: Các yêu cầu của phần mềm

Chương 3: Thực thi chỉ thị

Chương 4: Các yêu cầu của hợp ngữ

Chương 5: Dịch, liên kết và thực thi chương trình

Chương 6: Tập chỉ thị và định địa chỉ

Chương 7: Các chương trình .com

Chương 8: Các chỉ thị logic và điều khiển

Chương 9: Xử lý màn hình và bàn phím

Chương 10: Xử lý màn hình nâng cao

Chương 11: Xử lý bàn phím nâng cao

Chương 12: Các chỉ thị chuỗi

Chương 13: Xử lý dữ liệu nhị phân

Chương 14: Xử lý dữ liệu ASCII và BCD

Chương 15: Xử lý bảng

Chương 16: Xử lý xuất nhập

Chương 17: Viết các Macro

Chương 18: Liên kết các chương trình

Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!