Khoa Kinh tế được thành lập theo Quyết định 686/QĐ-LĐTBXH ngày 19/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; là một trong 04 khoa chuyên môn trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Khoa Kinh tế gồm 02 bộ môn trực thuộc: Bộ môn Quản trị kinh doanh và Bộ môn Kế toán - Tài chính. Từ khi thành lập đến nay, Khoa Kinh tế đã từng bước khẳng định được thương hiệu và trở thành một địa chỉ tin cậy trong nghiên cứu khoa học và đào tạo một số ngành - nghề thuộc lĩnh vực Kinh tế - Quản lý; cung cấp các sản phẩm khoa học, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương.

Hiện nay, Khoa có 02 bộ môn với đội ngũ gồm 16 cán bộ giảng viên thực hiện công tác giảng dạy và 01 giáo vụ Khoa làm công tác hành chính. Những năm qua, các cán bộ, giảng viên trong Khoa Kinh tế không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Nhà trường. Hiện tại, Khoa Kinh tế có 03 GV học vị tiến sĩ, 04 GV đang làm NCS  (trong đó có 02 GV đang làm NCS ở nước ngoài), 07 GV có trình độ thạc sĩ và 03 cử nhân. Bên cạnh đó, Khoa đã tích cực và chủ động tạo ra nhiều diễn đàn trao đổi học thuật, kinh nghiệm thực tiễn giữa các giảng viên và chuyên gia có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy; đa dạng hóa hình thức tự học, tự nghiên cứu khoa học trong cán bộ giảng dạy và sinh viên của Khoa. Đến nay, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa đã tham gia và thực hiện hơn 05 đề tài KHCN cấp trường; biên soạn 01 giáo trình; 32 tập bài giảng; 07 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín trong nước. Hầu hết các đề tài nghiên cứu đã thành công, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại Nhà trường, nhiều đề tài có tiềm năng ứng dụng cao trong giảng dạy và thực tiễn.

TS. Đặng Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng chụp ảnh lưu niệm

với tập thể CBGV Khoa Kinh tế

Từ năm 2011, Khoa đã xây dựng và áp dụng chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ bậc đại học; năm 2014, Khoa đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tiêu chuẩn 5S và 3S vào các hoạt động đào tạo và quản lý. Tăng cường xây dựng quan hệ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng thời, tạo điều kiện giúp sinh viên ưu tú đi tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp lớn hoặc được tham gia các cuộc thi chuyên môn nghề nghiệp có uy tín. Thông qua đó, giúp sinh viên vừa vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, bổ sung kiến thức chuyên môn, vừa tích lũy thêm được kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa đã luôn tích cực áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, lấy người học làm trung tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý. Nhờ đó, sinh viên chủ động trong việc học tập và lĩnh hội kiến thức chuyên ngành, phát triển năng lực cá nhân và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kiến tạo sản phẩm, quy trình và hệ thống. Hàng năm, Nhà trường và Khoa đều tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên. Với sự nỗ lực ấy, chất lượng đào tạo và uy tín của Khoa, Nhà trường ngày càng được nâng cao. Sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa đào tạo và cung ứng 620 cử nhân đại học, 59 cử nhân cao đẳng và 457 cử nhân thực hành CĐN, TCN có trình độ lý thuyết vững vàng, giỏi kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, tác phong làm việc chuyên nghiệp và các kỹ năng làm việc nhóm tốt đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị đào tạo, các công  ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua điều tra, khảo sát, gần 80% sinh viên của Khoa sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm đúng và gần đúng với chuyên ngành với thu nhập cao và ổn định. Từ năm 2016, Khoa cũng vinh dự được tiếp nhận giảng dạy 02 lưu học sinh quốc tế đến từ nước CHDCND Lào.

Khoa đã tổ chức các hoạt động chuyên môn như Hội thảo Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên, Hội thảo bí quyết hành nghề kế toán, thi Olympic Kinh tế học, tham quan trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp.

TS. Đặng Huy Việt - Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nam Định trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo "Cơ chế hoạt động của hệ thống ngân hàng - Những vấn đề lý luận và thực tiễn".

Sinh viên Khoa Kinh tế báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học

Sinh viên tham gia cuộc thi “Olympic kinh tế học” do Khoa tổ chức

Các giảng viên và sinh viên đang theo dõi cách thức hoạt động tại Trung tâm điều hành của Chi nhánh Viettel tỉnh Nam Định

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Khoa đã tổ chức và vận động sinh viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Nhà trường, của Khoa tổ chức. Khoa đã tổ chức các chương trình như: Chia tay giảng đường, Duyên dáng kinh tế, Hội thi nấu ăn, đã thu hút đông đảo sinh viên Khoa Kinh tế và sinh viên của các khoa khác tham gia.

Cuộc thi Duyên dáng Khoa Kinh tế

Hội thi nấu ăn

Chia tay giảng đường Khoa Kinh tế

Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên còn vận động các em tham gia các hoạt động của Nhà trường như: tham gia hội thi nghiệp vụ sư phạm năm 2016, tham gia đội văn nghệ chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Trường; thi cắm trại nhân dịp 50 năm thành lập Trường được trao tặng giải Nhất, Hội thi cắm hoa nhân kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế Phụ nữ đội thi của Khoa đạt giải Nhì và một số các hoạt động khác. Các hoạt động phong phú đa dạng giúp sinh viên giải tỏa sau những giờ học căng thẳng; đồng thời giúp các em thêm hiểu, gắn bó, đoàn  kết với nhau và có nhiều kỷ niệm dưới ngôi trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thân yêu.

NGƯT, TS. Trần Văn Khiêm - BTĐU, Hiệu trưởng Nhà trường trao giải cho 4 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ sư phạm năm 2016 - Đội tuyển Khoa Kinh tế nhất toàn đoàn (nhất chào hỏi, nhất hùng biện, nhất xử lý tình huống; đồng giải nhất hiểu biết)

Hai nữ sinh của Khoa trong gian trưng bày của Trường ĐHSPKT Nam Định trong khuôn khổ các hoạt động bên thềm Hội nghị bộ trưởng APEC 2014 tại Hà Nội

Gian trại khoa Kinh tế đạt giải Nhất trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (21/12/1966 - 21/12/2016) và 10 năm thành lập trường đại học của Nhà trường

Thầy Nguyễn Thế Mạnh - Phó Hiệu trưởng; Chủ tịch Công đoàn Trường chụp ảnh lưu niệm với các nữ công đoàn viên Khoa Kinh tế. Đội thi cắm hoa Khoa Kinh tế đạt giải nhì nhân dịp kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế Phụ nữ

Thời gian tới, cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế cũng tiếp tục nỗ lực trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, cao đẳng; nghiên cứu khoa học; tư vấn, phản biện, bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ thuộc lĩnh vực Kinh tế - Quản lý (Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kế toán doanh nghiệp...) theo tiêu chí chất lượng, tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các hoạt động giáo dục - đào tạo, dạy nghề và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mở cửa hội nhập quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020, Khoa Kinh tế sẽ trở thành địa chỉ tin cậy, có uy tín và đạt chuẩn quốc gia trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện, bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ, chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực Kinh tế - Quản lý; đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để tiệm cận tới các tiêu chuẩn tiên tiến của khu vực và thế giới trong từng lĩnh vực hoạt động.

Trong tương lai không xa Khoa Kinh tế của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định sẽ là một “địa chỉ đỏ” trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực thuộc các chuyên ngành kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của Nhà trường nói riêng và sự nghiệp CNH - HĐH đất nước nói chung.

Phản hồi về bài viết “Khoa Kinh tế - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định 10 năm thành lập và phát triển (2008 - 2018)”

Gửi phản hồi

* Họ và tên:  
*Email:    
Số điện thoại:
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: