Đào tạo theo học chế tín chỉ được coi là một cuộc cách mạng trong giáo dục đại học, với triết lý tôn trọng người học, xem người học là trung tâm của quá trình đào tạo; chương trình đào tạo mềm dẻo, dễ dàng đáp ứng các nhu cầu luôn biến động của thị trường nhân lực, đã chứng tỏ rõ ưu thế của phương thức đào tạo này so với phương thức đào tạo truyền thống theo niên chế đã từng thực hiện.  Đào tạo theo học chế tín chỉ đã trở thành xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.
Trường Đại học SPKT Nam Định đã triển khai thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm 2010, với sự chuẩn bị khá đầy đủ các điều kiện để triển khai đồng bộ, thống nhất và được sự đồng tình ủng hộ của tập thể cán bộ lãnh đạo, cán bộ giảng dạy và viên chức nhà trường, sau 2 năm 2010 và 2011 toàn bộ hệ thống đào tạo theo niên chế của trường đã được chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Trong quá trình triển khai thực hiện chúng ta có được những thuận lợi tuy nhiên chúng ta gặp không phải ít khó khăn. Vì vậy, theo chương trình hành động năm 2014, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, khoa Điện-Điện tử  phối kết hợp với khoa Sư phạm Kỹ thuật  tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ” về lĩnh vực dạy học chuyên môn.
Về dự hội thảo khoa học có các nhà khoa học TS. NGUT Trần Văn Khiêm – Phó Hiệu trưởng; TS. Đặng Quyết Thắng – Trưởng phòng đào tạo; ThS Đinh Gia Huân – Trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng; ThS Đoàn Tuấn Nam – Trưởng phòng khoa học và Hợp tác quốc tế; TS. Vũ Ngọc Thương và các cán bộ giảng dạy của hai khoa. Trù trì hội thảo TS. Nguyễn Đức Hỗ - Trưởng khoa Điện-Điện tử và TS. Nguyễn Trường Giang- Phó trưởng khoa Sư phạm kỹ thuật. Trong lời phát biểu đề dẫn hội thảo TS. Nguyễn Đức Hỗ đã nhấn mạnh trong hội thảo này chúng ta sẽ tập trung thảo luận với 3 nhóm chủ đề:
- Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần lý thuyết chuyên môn theo học chế tín chỉ;
- Hình thành và phát triển kỹ năng thực hành trong dạy học thực hành chuyên môn theo học chế tín chỉ;
- Nâng cao chất lượng tự học của sinh viên trong dạy học theo học chế tín chỉ .
Với số lượng 15 bài tham luận được biên tập trong kỷ yếu hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ” khoa Điện – Điện tử của cán bộ giảng dạy thuộc khoa Điện – Điện tử, khoa Sư phạm Kỹ thuật và của các Nhà khoa học cùng với sự trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy các học phần chuyên môn theo học chế tín chỉ của cán bộ giảng dạy trong hai khoa và các nhà khoa học đã phản ánh thực trạng phong phú của quá trình dạy học theo học chế tín chỉ tại khoa Điện – Điện tử, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, đặc biệt vai trò của người cán bộ giảng dạy trong việc thiết kế, điều khiển và quản lý hoạt động dạy học trong dạy học lý thuyết, dạy học thực hành và hướng dẫn sinh viên tự học. Hội thảo cũng trao đổi về những đề xuất giải pháp nâng cao dạy học các học phần chuyên môn với những nội dung trọng tâm:
Đối với dạy học lý thuyết: Hình thành và duy trì được động cơ học tập ở sinh viên; cấu trúc nội dung giảng phải ngắn gọn; thiết kế hoạt động dạy và hoạt động học rõ ràng; tổ chức quá trình dạy học và thảo luận hấp dẫn và hiệu quả.
Đối với dạy học thực hành: Đội ngũ CBGD cần nâng cao kỹ năng thực hành gắn liền với thực tiễn; tổ chức và quản lý tốt việc chuẩn bị hồ sơ bài giảng và điều kiện cần thiết thực hiện bài thực hành; xây dựng bài tập thực hành tổng hợp; triển khai tốt và hiệu quả hướng dẫn đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp hoặc thực tập tốt nghiệp.
Chặng đường 4 năm, công bằng mà nói trong điều kiện như trường chúng ta, khoa chúng ta, chưa đủ để chúng ta tạo ra những”bước nhảy”cho một phương thức đào tạo mới. Nhưng với những cố gắng, nỗ lực của Nhà trường cũng như những thành công bước đầu sẽ là tín hiệu khả quan, khẳng định những lợi ích khá lớn của phương thức đào tạo theo học chết tín chỉ cho người học, cho xã hội, phù hợp với xu hướng chung của giáo dục đại học thế giới. Việc cấp thiết bây giờ là khắc phục những tồn tại từ thực tiễn đặt ra để tận dụng, phát huy những lợi điểm của phương thức đào tạo này. Với thời gian và lộ trình hợp lý cũng như sự thẳng thắn nhìn lại chính mình sau 4 năm thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ, Trường Đại học SPKT nói chung và Khoa Đ-ĐT nói riêng chúng ta sẽ có những bước tiến dài hơn, lạc quan hơn về chất lượng đào tạo, góp phần tăng uy tín và thương hiệu của nhà trường với xã hội.
Dưới đây là một số hình ảnh của hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ” về lĩnh vực dạy học chuyên môn do khoa Điện- Điện tử và khoa Sư phạm Kỹ thuật tổ chức:
 
TS. Nguyễn Đức Hỗ phát biểu đề dẫn chủ đề hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ”
 
TS. Nguyễn Trường Giang phát biểu thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động tự học của sinh viên.

Phản hồi về bài viết “Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ”

Gửi phản hồi

* Họ và tên:   
*Email:      
Số điện thoại:  
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: