Tác giả: Phạm Ngọc Dũng, Hoàng Thị Thúy Nguyệt

Năm XB: 2008

NXB: Lao động xã hội

Chính phủ Việt Nam đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo trong những năm qua. Tuy nhiên, thách thức của cạnh tranh quốc tế khi Việt Nam gia nhập WTO buộc Chính phủ và doanh nghiệp phải có những cải cách mạnh mẽ trong quản lý tài chính hướng tới phân bổ nguồn lực theo kết quả hoạt động. Đối với lĩnh vực tài chính công quá trình tìm ra và áp dụng công nghệ mới của thế giới về quản lý ngân sách theo đầu ra, kết quả vẫn chủ yếu đang nằm trong quá trình thử nghiệm.

Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các Bộ, các ngành, các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phục vụ cho việc đổi mới về quy trình, phương pháp và nội dung quản lý ngân sách theo kết quả đầu ra. Nhiều phương pháp mới về xây dựng kế hoạch gắn với nguồn lực đã được thí điểm ở một số địa phương như: xây dựng kế hoạch theo chiến lược, xây dựng kế hoạch dựa vào kết quả hay xây dựng kế hoạch có sự tham gia. Trong lĩnh vực quản lý tài chính công nổi bật nhất là chương trình thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện về nhiệm vụ, nhân lực và nguồn lực tài chính đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp gắn với yêu cầu đánh giá kết quả hoạt động.

Cuốn sách này sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, các nhà quản lý tài chính công cũng như phục vụ giảng dạy và học tập ở các trường đại học kinh tế. Nội dung cuốn sách gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra

Chương 2: Đánh giá thực trạng quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra ở Việt Nam

Chương 3: Một số giải pháp để có thể áp dụng quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra ở Việt Nam

Xin trân trọng giới thiệu!