Tác giả: Phùng Tố Tâm

Năm XB: 2011

NXB: Thế giới

Có những con người mà hành trình cuộc đời của họ chính là một phần của lịch sử dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người như vậy. Cuốn sách này kể về cuộc hành trình của Người, xuất bản nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước (1911-2011).

Năm 1911, với lòng yêu nước nồng nàn và ý chí sắt đá, người thanh niên Nguyễn Tất Thành bước chân lên con tàu Pháp, rời cảng Nhà Rồng để bắt đầu một hành trình bôn ba hải ngoại, tìm đường cứu nước cứu dân.

Ba chục năm ở nước ngoài, đặt chân lên hơn 30 quốc gia, người thanh niên ấy - với cái tên mới là Nguyễn Ái Quốc - đã ra sức lao động, học tập, tu dưỡng, hoạt động không ngừng, để rồi bắt gặp được Chủ nghĩa Mác-Lênin như ánh dương tỏa sáng trên chặng đường cứu nước của mình.

Hành trình đó đã dẫn đến mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam: thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 2 năm 1930 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 - nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á, nhà nước của một dân tộc sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc.

Hành trình đó gắn liền với 9 năm kháng chiến chống Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”, gắn liền với công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, đấu tranh thống nhất đất nước ở miền Nam.

Về mặt thực thể, hành trình cuộc đời Hồ Chí Minh kết thúc ngày 2 tháng 9 năm 1969, khi Người “để lại muôn vàn tình yêu” cho tất cả chúng ta.

Nhưng về mặt tinh thần, hành trình đó chưa bao giờ khép lại, bởi lẽ như Chủ tịch Fidel Castro của Cuba nhận xét “Đồng chí Hồ Chí Minh thuộc lớp những người đặc biệt mà cái chết là mầm mống của sự sống và là nguồn cổ vũ đời đời bất diệt”.

Do vậy, cuốn sách này cũng không bao giờ khép lại. Trang cuối của nó sẽ mở ra một không gian mới trong tâm trí bạn đọc. Chúng ta sẽ tiếp tục lên đường trên hành trình mới đi đến những thắng lợi, tiến tới bến bờ ấm no, hạnh phúc, công bằng, tự do, dân chủ, văn minh, thực hiện khát vọng cháy bỏng của dân tộc ta cũng như của loài người tiến bộ.

Trên hành trình mới này, chúng ta sẽ luôn cảm thấy vững tin vào con đường đã chọn vì chúng ta có hành trang tinh thần mang theo là Tư tưởng Hồ Chí Minh, Hệ giá trị Hồ Chí Minh cùng toàn bộ di sản tinh thần của Người. Đó là nguồn cảm hứng và nguồn cổ vũ không bao giờ cạn.

Và chúng ta cũng có Bác Hồ kính yêu bên cạnh vì Bác luôn song hành cùng chúng ta.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!