QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI HIỆN ĐẠI


          Tác giả: Nguyễn Đăng Dờn

Năm XB: 2012

NXB: Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Ngân hàng thương mại là loại định chế tài chính trung gian trong nền kinh tế thị trường. Với các mặt hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng, ngân hàng thương mại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trên thị trường Tài chính. Chính nhờ sự tồn tại và hoạt động của các ngân hàng thương mại mà các nguồn tiền nhàn rỗi trong xã hội được tập trung lại, chuyển hóa thành vốn để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các hộ gia đình và cá nhân trong xã hội. Ngân hàng thương mại trở thành định chế tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế, có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển.

Hoạt động của ngân hàng thương mại là hoạt động có tính chất kinh doanh. Trong hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh tiền tệ ngân hàng nói riêng, đều đòi hỏi phải có một hệ thống tổ chức quản lý giỏi, để vừa hạn chế, ngăn ngừa rủi ro trong kinh doanh, vừa thu được lợi nhuận cao để không ngừng mở rộng, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện thị trường tài chính Việt Nam dần dần được mở cửa theo lộ trình đã được cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới. Trong điều kiện đó, vấn đề nghiên cứu và nâng cao hiệu quả Quản trị kinh doanh trong các ngân hàng thương mại có ý nghĩa rất quan trọng, không những đối với mỗi ngân hàng thương mại mà còn đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Cuốn giáo trình này được biên soạn trên cơ sở tiếp cận các văn bản hiện hành có liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các tài liệu biên dịch về quản trị kinh doanh ngân hàng cùng các giáo trình tài liệu khác đang sử dụng trong các trường Đại học khối kinh tế và quản trị kinh doanh ở Việt Nam.

Xin trân trọng giới thiệu!