Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm tạo cơ hội cho sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hành, ngày 06/04/2021, Khoa Điện - Điện tử tổ chức, tổng kết và trao giải hội thi “Thiết kế mạch in trên máy tính”. Hội thi cũng là một phần của nhóm giải pháp tăng cường chất lượng, đáp ứng chuẩn đầu ra mà nhà trường cam kết với người học và xã hội. “Thiết kế mạch in trên máy tính” là một trong các kỹ năng mà sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử và ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa cần đạt được để cấp chứng chỉ Kỹ năng thực hành nghề trước khi ra trường.

Ngay từ khi phát động cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên năm thứ ba, thứ tư ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử và ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa. Song song với việc phát động cuộc thi, các thầy/cô bộ môn Điện, Điện tử đã xây dựng bộ đề thi Thiết kế mạch in trên máy tính gồm các mạch điện tử phổ biến, đang được ứng dụng thực tế. Đề thi có yêu cầu kỹ thuật đa dạng, tiêu chí rõ ràng giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng cần thiết trong thiết kế mạch in. Ban tổ chức lập kế hoạch và tổ chức các buổi hướng dẫn cho sinh viên kiến thức lý thuyết và kỹ năng thiết kế mạch in, đồng thời giải đáp các vướng mắc, các lỗi thường gặp của sinh viên trong quá trình luyện tập. Toàn bộ hoạt động hướng dẫn được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng Zoom giúp không chỉ những sinh viên đăng ký tham dự hội thi mà ngay cả các sinh viên muốn học hỏi cũng có cơ hội được tham gia luyện tập để nâng cao trình độ. Video các buổi hướng dẫn được ghi lại để sinh viên có thể xem và luyện tập.

Qua hơn 3 tháng phát động, nhiều sinh viên đã tỏ rõ sự tự tin sau khi tham gia các buổi trao đổi, hướng dẫn. Nhiều câu hỏi liên quan đến kỹ thuật thiết kế đã được sinh viên đặt ra và được thầy, cô có bề dầy kinh nghiệm giải đáp. Bài thi theo định dạng bài thi mô -đun Kỹ năng nghề Quốc gia, với các yêu cầu thông số kỹ thuật cụ thể, thực tế. Mỗi sinh viên thi trên một máy tính đồng bộ, cấu hình cao tại xưởng thực hành Điện - Điện tử, Trung tâm thực hành. Trong thời gian 90 phút, các em tập trung thiết kế ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật. Thực hiện bài thi đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng sử dụng phần mềm thành thạo, đọc hiểu các yêu cầu kỹ thuật, nắm vững yêu cầu thực tế về thiết kế board mạch.

Bài thi được Ban Giám khảo đánh giá kỹ lưỡng trên các tiêu chí cả về kỹ thuật và mỹ thuật. Phần lớn bài thi giành được sự đánh giá cao của ban giám khảo về tính hợp lý trong lựa chọn, sắp xếp linh kiện, đáp ứng yêu cầu đề thi như kích thước, khoảng cách đường mạch, kích thước chân linh kiện, thiết kế tản nhiệt. Tại lễ công bố và trao giải, thầy Trần Văn Biên - Trưởng tiểu ban Giám khảo đã giành thời gian để tổng kết, rút kinh nghiệm cả về ưu điểm và những lỗi mà các em mắc phải trong quá trình thiết kế.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho sinh viên Lại Tuấn Anh lớp ĐS-ĐĐT12, giải Nhì cho sinh viên Trần Sỹ Đức lớp ĐK-ĐĐT12A và 2 giải Ba cho sinh viên Trần Doãn Duy lớp ĐS-ĐKTĐ13 và Đặng Xuân Thắng lớp ĐS-ĐKTĐ13.

Qua hội thi, sinh viên đã hiểu biết yêu cầu kỹ thuật thiết kế mạch in, sử dụng phần mềm thành thạo, tạo ra sản phẩm đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật. Tiếp sau thành công của cuộc thi, bộ môn Điện - Điện tử sẽ tiếp tục lập kế hoạch tổ chức các cuộc thi hướng tới phát triển kỹ năng thực hành cho sinh viên như chế tạo, lắp ráp, kiểm tra mạch và lập trình điều khiển. Hội thi tạo động lực cho các em tự tin về khả năng và kiến thức của bản thân, về tình yêu nghề nghiệp để chuẩn bị hành trang tốt nhất trên con đường lập nghiệp, lập thân.

Một số hình ảnh Hội thi

Thầy Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Xuân Thảnh phát biểu khai mạc Hội thi

Toàn cảnh phòng thi

Toàn cảnh phòng thi

Sinh viên tập trung làm bài thi

Sinh viên tập trung làm bài thi

Ban Giám khảo chấm bài thi

Cô Hoàng Thị Phương - Trưởng khoa và thầy Phạm Xuân Bách - Trưởng bộ môn trao giải và phần thưởng cho các sinh viên đạt giải

Thầy cô và các bạn chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên đạt giải Hội thi

Phản hồi về bài viết “Tăng cường kỹ năng thực hành cho sinh viên qua Hội thi “Thiết kế mạch in trên máy tính””

Gửi phản hồi

* Họ và tên:  
*Email:    
Số điện thoại:
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: