Ngày 15/9/2017, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định phối hợp với Tạp chí Cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực Cơ khí gắn với việc làm sinh viên ra trường - Thực trạng và Giải pháp” tại khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định; Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Nam Định; Tổng hội Cơ khí Việt Nam; CLB Cơ khí - Động lực; Hội Khoa học Kỹ thuật Hàn Việt Nam; Viện Khoa học công nghệ Cơ khí - Tự động hóa và Môi trường; Trung tâm đào tạo viện nghiên cứu Cơ khí - Bộ Công thương; lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trung cấp và các doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay nhu cầu tuyển dụng đội ngũ kỹ sư các ngành của Cơ khí chế tạo máy, tiện, phay… ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Thái Nguyên và các tỉnh lân cận rất lớn. Bên cạnh đó, trong số trên 70% người dân khu vực trung du, miền núi phía Bắc lao động trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, trên 60% vẫn lao động thủ công, mức độ cơ giới hóa, tự động hóa và ứng dụng khoa học về cơ khí, động lực vào sản xuất còn hạn chế, dẫn đến năng suất, hiệu quả lao động chưa cao. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực này thiếu trầm trọng và chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển sản xuất, các công ty cơ khí trong nước ngày càng thiếu hụt nguồn lao động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên trong đó chủ yếu xoay quanh chất lượng đào tạo và mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc đào tạo và việc làm.

 

Với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực Cơ khí gắn với việc làm sinh viên ra trường - Thực trạng và Giải pháp” các tham luận trình bày tại Hội thảo, đăng trên kỷ yếu và Tạp chí Cơ khí Việt Nam chủ yếu xoay quanh 5 nhóm vấn đề chính bao gồm: những thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cơ khí của các cơ sở đào tạo nói chung, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nói riêng; trao đổi kinh nghiệm trong công tác đổi mới các chương trình đào tạo, đầu tư trang bị cơ sở vật chất dạy và học, công tác quản lý, tổ chức quá trình đào tạo nguồn nhân lực cơ khí; phản ánh thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, giáo viên và sinh viên các cơ sở đào tạo ngành cơ khí; mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường - Doanh nghiệp trong việc liên kết đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; cuối cùng là những đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất các giải pháp với các cơ quan quản lý nhà nước để có chính sách đãi ngộ phù hợp đối với các cơ sở đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Sau Hội thảo, các đại biểu đã có cái nhìn khá tổng quan về thực trạng đào tạo và chia sẻ phương pháp, kết quả tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cơ khí của các cơ sở đào tạo tại Khu vực Đồng bằng Sông Hồng nói chung, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nói riêng; qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động và khả năng đáp ứng yêu cầu, vị trí việc làm của sinh viên ngành Cơ khí. Đồng thời, qua Hội thảo, mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước, các trường nói chung, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nói riêng, các cơ sở nghiên cứu và các doanh nghiệp sẽ thêm gần gũi, gắn kết chặt chẽ, hiệu quả hơn góp phần vào phát triển nguồn nhân lực, ngành Cơ khí nước nhà.

Một số hình ảnh Hội thảo:

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

NGƯT. TS Trần Văn Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng ban Chỉ đạo và tổ chức phát biểu khai mạc Hội thảo

NGƯT. TS Trần Văn Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường,
Trưởng ban Chỉ đạo và tổ chức phát biểu khai mạc Hội thảo

GS, TSKH. Phạm Văn Lang - Chủ tịch CLB Cơ khí - Động lực phát biểu tại Hội thảo

GS, TSKH. Phạm Văn Lang - Chủ tịch CLB Cơ khí - Động lực phát biểu tại Hội thảo

Đ/c Lưu Văn Tuyển - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh - Xã hội tỉnh Nam Định phát biểu tại Hội thảo

Đ/c Lưu Văn Tuyển - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh - Xã hội tỉnh Nam Định phát biểu tại Hội thảo

TS. Vũ Văn Ba - Phó Trưởng Khoa Cơ khí Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định phát biểu tham luận tại Hội thảo

TS. Vũ Văn Ba - Phó Trưởng Khoa Cơ khí Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
phát biểu tham luận tại Hội thảo

TS. Trần Xuân Thảnh - Phó trưởng phòng Đào tạo phát biểu tham luận tại Hội thảo

TS. Trần Xuân Thảnh - Phó trưởng phòng Đào tạo phát biểu tham luận tại Hội thảo

ThS. Dương Thanh Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cơ khí Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức phát biểu bế mạc Hội thảo

ThS. Dương Thanh Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cơ khí Việt Nam, 
đồng Trưởng ban Tổ chức phát biểu bế mạc Hội thảo

Ban Giám hiệu Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Ban Giám hiệu Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Cán bộ, giảng viên Khoa Cơ khí chụp ảnh lưu niệm

Văn nghệ chào mừng hội thảo

Văn nghệ chào mừng Hội thảo

Hoàng Dung