Tác giả: Trần Hữu Quế, Nguyễn Văn Tuấn

Năm XB: 2003

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Trong những năm đổi mới vừa qua, nền kinh tế của nước ta đã có nhiều biến đổi sâu sắc, trình độ kỹ thuật và công nghệ có nhiều tiến bộ và dần dần hòa nhập vào nền kinh tế của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Môn Vẽ kỹ thuật ra đời và phát triển theo nhu cầu của đời sống con người và theo sự đòi hỏi của thực tiễn sản xuất. Hình thức và nội dung của bản vẽ cũng thay đổi theo sự phát triển không ngừng của sản xuất xã hội. Cơ sở kỹ thuật về sự ra đời của bản vẽ kỹ thuật là kỹ năng diễn tả sự vật và sự tích lũy những kiến thức hình học của con người.

Môn vẽ kỹ thuật đã mang nhiều tính thực hành. Trong quá trình học tập, học sinh phải nắm vững các kiến thức cơ bản như lý luận về phép chiếu, các phương pháp biểu diễn vật thể, nắm vững các quy tắc của Tiêu chuẩn Việt Nam và Tiêu chuẩn Quốc tế về bản vẽ kỹ thuật, đồng thời phải chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của tin học, máy tính điện tử được ứng dụng vào các hoạt động thiết kế và chế tạo. Trong hệ thống tự động hóa thiết kế, máy tính điện tử được dùng để xử lý thông tin vẽ, giải các bài toán hình học ở các giai đoạn thiết kế và tự động hóa lập bản vẽ.

Việc dùng máy tính điện tử để lập các bản vẽ kỹ thuật tạo nên bước tiến nhảy vọt của sự phát triển của môn Vẽ kỹ thuật. Môn vẽ kỹ thuật đã có những bước phát triển mạnh mẽ và chắc chắn trong tương lai sẽ còn phát triển nhanh chóng hơn nữa.

Cuốn sách gồm 14 chương:

Chương 1: Tiêu chuẩn bản vẽ kỹ thuật

Chương 2: Vẽ hình học

Chương 3: Hình chiếu vuông góc

Chương 4: Hình chiếu trục đo

Chương 5: Giao tuyến của khối hình học

Chương 6: Hình chiếu của vật thể

Chương 7: Các loại hình chiếu

Chương 8: Hình cắt và mặt cắt

Chương 9: Biểu diễn quy ước một sG chi tiết tiêu chuẩn

Chương 10: Bản vẽ chi tiết

Chương 11: Vẽ quy ước bánh răng và lò xo

Chương 12: Bản vẽ lắp

Chương 13: Bản vẽ cơ khí thông dụng

Chương 14: Thành lập bản vẽ bằng máy tính điện tử

Sách dùng làm tài liệu giảng dạy và học tập trong các trường, các cơ sở đào tạo nghề, các trường kỹ thuật công nghiệp, các trường cao đẳng kỹ thuật... Sách cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho các cán bộ kỹ thuật, các giáo viên kỹ thuật khác. Trân trọng giới thiệu!