Tác giả: Nguyễn Ngọc Tân, Ngô Văn Ky

Năm XB: 2000

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Kỹ thuật đo là giáo trình phục vụ cho môn học Kỹ thuật đo (Đo lường điện và điện tử) được biên soạn thành 2 phần:

Phần 1: Kỹ thuật đo - Tập 1- Đo điện và thiết bị đo điện tử cơ bản gồm 11 chương

Phần 2: Kỹ thuật đo - Tập 2 - Đo điện tử

Cuốn sách Kỹ thuật đo tập 1 có nội dung như sau:

Chương 1,2,3,4,5,10,11 do Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Tân biên soạn: trình bày những phần cơ bản về đo lường điện và đo lường điện tử. Nguyên lý hoạt động của thiết bị đo gồm bộ chỉ thị, mạch đo và phương pháp đo của Vôn-kế, Ampe-kế, thiết bị đo điện trở, điện dung, điện cảm, điện năng kế, tân số kế. Trong phân Vôn-kế, Ampe-kế, ohm-kế trình bày thêm mạch đo điện tử nhằm mục đích hiểu rõ nguyên lý đo của máy đo điện thông thường được chuyển sang nguyên lý máy đo điện tử ngày nay được sử dụng rộng rãi. Chương 10, 11 trình bày nguyên lý hoạt động của dao động ký tia âm cực máy đo độ méo dạng Q-kế và máy phân tích tần phổ.

Chương 6,7,8,9 do Thạc sỹ Ngô Văn Ky biên soạn: trình bày nguyên lý hoạt động và đặc tính kỹ thuật các cảm biến đo các đại lượng cơ, nhiệt, quang, cơ học lưu chất. Đây là những cảm biến cơ bản chuyển đổi đại lượng không điện sang các đại lượng điện được sử dụng trong các thiết bị đo lường công nghiệp hiện nay và trong hệ thống đo lường và điều khiển tự động.

Để giúp cho ích cho sinh viên kiểm tra các kiến thức đã học, cuốn sách đưa thêm một số đề thi môn Kỹ thuật đo để các bạn sinh viên có thể tham khảo cách tự học, biết được nội dung chính trong kỳ thi cuối học kỳ.

Xin trân trọng giới thiệu!