Tác giả: Ninh Đức Tốn

Năm XB: 2010

NXB: Giáo dục Việt Nam

Nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thiết kế các sản phẩm mới và hoàn thiện các sản phẩm cũ là chuẩn bị tốt các bản vẽ thiết kế và công nghệ, tạo khả năng đảm bảo tính công nghệ cần thiết và chất lượng cao của sản phẩm. Để giải quyết tốt nhiệm vụ đó, các nhà thiết kế cần phải nắm vững những nguyên tắc cơ bản để lựa chọn dung sai cho các thông số hình học chi tiết và lắp ghép cho các mối ghép theo tiêu chuẩn nhà nước Việt Nam đã ban hành. Đó cũng chính là nội dung cơ bản của cuốn sách này. Các tiêu chuẩn Nhà nước Việt Nam được giới thiệu ở đây là những tiêu chuẩn đã được biên soạn và soát xét lại trên cơ sở tiêu chuẩn quốc tế - ISO, để hòa nhập vào thị trường các nước trong khu vực và thế giới hiện nay.

Sách dành phần nội dung đáng kể để giới thiệu phạm vi ứng dụng của các kiểu lắp tiêu chuẩn và hướng dẫn cách lựa chọn dung sai trong các trường hợp cụ thể. Đồng thời cũng giới thiệu một số bảng tiêu chuẩn chủ yếu ở phần phụ lục để giúp bạn đọc có thể sử dụng cho công việc thiết kế của mình.

Sách gồm 10 chương và 5 phụ lục:

Chương 1: Đổi lẫn chức năng và vấn đề tiêu chuẩn hóa

Chương 2: Các khái niệm cơ bản về dung sai và lắp ghép

Chương 3: Sai số gia công các thông số hình học chi tiết

Chương 4: Dung sai lắp ghép bề mặt trơn

Chương 5: Dung sai hình dạng, vị trí và nhám bề mặt

Chương 6: Dung sai kích thước góc và lắp ghép côn trơn

Chương 7: Dung sai lắp ghép ren

Chương 8: Dung sai truyền động bánh răng

Chương 9: Chuỗi kích thước

Chương 10: Ghi kích thước cho bản vẽ chi tiết máy

Phụ lục 1: Dung sai lắp ghép bề mặt trơn

Phụ lục 2: Dung sai hình dạng và vị trí bề mặt

Phụ lục 3: Dung sai kích thước góc

Phụ lục 4: Dung sai kích thước ren

Phụ lục 5: Dung sai truyền động bánh răng

Sách có thể làm giáo trình giảng dạy cho sinh viên ngành cơ khí trong các trường đại học và cao đẳng, làm tài liệu tham khảo cho các kỹ sư cơ khí, những người làm công việc thiết kế và chế tạo máy. Trân trọng giới thiệu!