Vừa qua, nhóm tác giả gồm các kỹ sư cơ khí, cơ điện tử và các em sinh viên thuộc Khoa Cơ khí, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) Nam Định đã nghiên cứu và chế tạo thành công sản phẩm máy rửa tay diệt khuẩn tự động có quy mô gọn nhẹ nhưng có nhiều tính năng vượt trội.

Hình 1. Hình ảnh máy sát khuẩn tay tự động

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trường ĐHSPKT Nam Định đã ban hành các văn bản chỉ đạo và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch như: trang bị máy đo nhiệt độ; cung cấp dung dịch sát khuẩn tới từng phòng làm việc và hàng lang của các tòa nhà; đặt các pano, biển hiệu tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời khuyến khích, phát động các đơn vị, cán bộ, nhân viên và sinh viên trong nhà trường bắt tay nghiên cứu các sản phẩm góp phần phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chỉ sau thời gian ngắn, dưới sự chỉ đạo của BCH Công đoàn Trường, BCH Công đoàn Khoa cơ khí đã chế tạo ra máy rửa tay diệt khuẩn tự động.

Hình 2. Hoạt động của nhóm

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thanh, giảng viên Khoa Cơ khí - Trường ĐHSPKT Nam Định cho biết: Xuất phát từ việc thấy đồng nghiệp, sinh viên trong trường khá mất công trong việc rửa tay khử khuẩn, cũng như những nguy cơ khi phải tiếp xúc với bề mặt thiết bị khử khuẩn tại nơi công cộng, nhóm chế tạo đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu, chế tạo máy rửa tay diệt khuẩn tự động. Nhanh chóng và tích cực, nhóm bắt tay ngay vào triển khai dự án không kể ngày đêm. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, nhóm đã đưa ra sản phẩm máy rửa tay diệt khuẩn tự động gồm 2 phiên bản: cắm điện trực tiếp và sử dụng nguồn điện ắc quy đi kèm bộ sạc tự ngắt. Máy được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng nguồn điện 12V nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vỏ máy được làm bằng vật liệu Alumina, khung thép nên rất nhẹ, trọng lượng của máy cả dung dịch chỉ khoảng 5kg. Bên trong máy có bình chứa 2 lít dung dịch sát khuẩn và các hệ thống cảm biến, động cơ phun dung dịch, mạch điện. Cơ chế hoạt động của máy là khi người sử dụng đưa lòng bàn tay vào khu sát khuẩn, hệ thống cảm biến tiệm cận hồng ngoại Omron được lắp ở thân máy sẽ nhận dạng, điều khiển động cơ phun dung dịch sát khuẩn dưới dạng sương mù. Người sử dụng chỉ cần thao tác từ 3-4 giây là vừa đủ lượng nước rửa tay để thực hiện 6 bước rửa tay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Qua đó, vừa giúp người sử dụng sạch tay mà không cần bấm bất cứ một nút nào, tránh tiếp xúc với bề mặt máy góp phần giảm nguy cơ lan truyền vi-rút. Anh Thanh cho biết thêm: Được thiết kế nhỏ gọn nên máy rửa tay tự động diệt khuẩn rất linh hoạt trong việc lắp đặt, di chuyển. Với phiên bản cắm điện trực tiếp, máy được cắm vào nguồn 220V. Trong khi đó, với phiên bản sử dụng nguồn điện ắc quy sẽ cơ động hơn, chỉ cần sạc đầy là có thể sử dụng trong vòng từ 3-5 ngày. Dung dịch sát khuẩn được sử dụng là dung dịch ASIRUB hoặc các dung dịch khác theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Được phun dưới dạng sương mù, khi sử dụng máy rửa tay diệt khuẩn tự động sẽ tiết kiệm thời gian và dung dịch hơn được rất nhiều so với phương pháp rửa tay thông thường, với  dung tích bình chứa 2 lít dung dịch có thể đáp ứng được gần 1 nghìn lượt rửa tay cho mỗi một lần đổ. Có thể nói, sản phẩm máy rửa tay tự động diệt khuẩn của nhóm kỹ sư, Công đoàn viên Khoa Cơ khí Trường ĐHSPKT Nam Định sử dụng những nguyên liệu đơn giản, dễ lắp ráp, đảm bảo được thẩm mỹ, công năng sử dụng, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, sản phẩm còn đảm bảo yêu cầu hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo khi tiếp xúc tại các nơi công cộng. Kinh phí đầu tư lắp đặt của máy chỉ vào khoảng hơn 1 triệu đồng. Điều đáng quý hơn là sau khi chế tạo thành công, nhóm chế tạo đã sản xuất 50 chiếc máy rửa tay tự động diệt khuẩn và tặng miễn phí cho một số sở, ban, ngành, trường học trên địa bàn tỉnh và một số trường học ở các tỉnh lân cận như: Hà Nam, Thái Bình… góp phần chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Một số hình ảnh Khoa Cơ khí trao tặng máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động cho các trường THPT và sơ bản ngành.

 

 

 

 

 

 

 

 

Tặng Máy cho Trường THPT Trần Hưng Đạo Nam Định

Tặng Máy cho Trường THPT Lương Thế Vinh Nam Định

Tặng Máy cho Trường THPT Đỗ Huy Liêu Nam Định

Tặng Máy cho Trung Tâm GDTX Hải Hậu Nam Định

Tặng Máy cho Trường THPT Xuân Trường B Nam Định

Tặng Máy cho Trường THPT Thanh Liêm C Hà Nam

Tặng Máy cho Sở LĐTBXH Nam Định

 

Phản hồi về bài viết “Công đoàn khoa Cơ khí Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định chế tạo thành công máy rửa tay diệt khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19”

Gửi phản hồi

* Họ và tên:   
*Email:      
Số điện thoại:  
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: