Tác giả: Lê Văn Phùng

Nxb: Thông tin và truyền thông

Năm xb: 2014

Cho đến nay, có nhiều phương pháp phân tích và thiết kế hệ thống ra đời và cùng song hành phát triển như phương pháp phân tích thiết kế hướng cấu trúc, phương pháp phân tích thiết kế hướng đối tượng, phương pháp ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất. Trong đó, phương pháp phân tích và thiết kế hướng cấu trúc - SADT của Mỹ đã chứng tỏ được sức sống của mình vì hiện đang là phương pháp có số người sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. SADT dựa theo phương pháp phân rã một hệ thống lớn thành các hệ thống con đơn giản hơn, có hệ thống trợ giúp theo kiểu đồ họa để biểu diễn các hệ thống và việc trao đổi thông tin giữa các hệ thống con. Kỹ thuật chủ yếu của SADT là dựa trên sơ đồ luồng dữ liệu (Data flow Diagram), từ điển dữ liệu (Data Dictionary), ngôn ngữ mô tả có cấu trúc (Structured English), bảng quyết định (decision table),…

Cuốn sách chủ yếu giới thiệu các kỹ năng thực hành trong việc phân tích và thiết kế hệ thống thông tin (HTTT) quản lý. Đây là những kỹ thuật cơ bản và thường gặp ở các giai đoạn triển khai của chu trình hệ thống. Nội dung cuốn sách gồm 4 chương:

Chương 1: trình bày những khái niệm cơ bản về hệ thống và hệ thống thông tin.

Chương 2: giới thiệu quy trình phân tích và thiết kế hệ thống hướng cấu trúc.

Chương 3: giới thiệu các kỹ thuật cơ bản liên quan đến tiến trình phân tích và tiến trình thiết kế.

Chương 4: các bài tập mẫu phân tích thiết kế hệ thống kinh doanh bán buôn được trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Cuốn sách mang tính thực hành cao và được đúc rút từ nhiều năm trải nghiệm đào tạo cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải, Học viện An ninh Nhân dân…và nhiều Trung tâm tin học ở các tỉnh thành trong cả nước.

Hy vọng cuốn sách sẽ thực sự hữu ích đối với các kỹ sư, kỹ thuật viên, cán bộ giảng dạy và sinh viên ngành Công nghệ thông tin, khi thực hiện các đề tài, đồ án, các dự án cũng như trong giảng dạy, học tập và vận hành các hệ thống thông tin. Ngoài ra, cuốn sách cũng là tài liệu tham khảo bổ ích cho bạn đọc quan tâm tới lĩnh vực này. Thư viện Trường ĐHSPKT Nam Định xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!