Tác giả: Nguyễn Nam Quân, Nguyễn Lê Cường

NXB: Khoa học và Kỹ thuật

Năm XB: 2017

Cuốn sách là giáo trình chính thức của môn học điện tử số 1 cho sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông tại Trường Đại học Điện lực, ngoài ra có thể làm tài liệu tham khảo cho các kỹ sư ngành điện tử, viễn thông, điều khiển tự động cùng các lĩnh vực khoa học khác. Nội dung của cuốn sách giúp người đọc hiểu được bản chất của các hệ thống số hiện đại và sự liên hệ hữu cơ giữa toán logic với kỹ thuật số, một kiến thức được coi là cơ sở cho ngành kỹ thuật điện tử số, kỹ thuật tính toán cũng như kỹ thuật xử lý tin.

Cuốn sách gồm 6 chương được chia làm 2 phần:

Phần I: Cấu trúc toán logic, phần này gồm 2 chương chủ yếu nêu lên các vấn đề cơ bản của toán logic và toán rời rạc. Bản chất đại số nói chung và đại số logic nói riêng, các hệ cơ số đếm. Đại số Boole và hàm Boole, các phương pháp rút gọn hàm Boole, đạo hàm Boole để đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống số, mã dùng trong máy.

Phần II: Hệ thống số và mạch số, phần này gồm 4 chương đề cập đến các otomat không có nhớ và otomat có nhớ, các mạch điện của hệ thống số, các đặc điểm của hoạt động của hệ thống số điện tử số, trong đó đi sâu vào hai bài toán chính đó là bài toán phân tích hệ thống số (dùng để sửa chữa) và bài toán tổng hợp hệ thống số (dùng để thiết kế) vì đó là hai nhiệm vụ không thể thiếu của kỹ sư.