Tác giả: Lê Thị Kim Nga, Đỗ Năng Toàn, Phạm Trần Thiện

NXB: Khoa học kỹ thuật

Năm XB: 2018

Cuốn sách tập trung vào các vấn đề cơ bản của xử lý ảnh nhằm cung cấp một nền tảng kiến thức đầy đủ và chọn lọc nhằm giúp người đọc có thể tự tìm hiểu và xây dựng các chương trình ứng dụng liên quan đến xử lý ảnh.

Giáo trình được chia làm 6 chương:

Chương 1: Trình bày tổng quan về xử lý ảnh, các khái niệm cơ bản, sơ đồ tổng quát của một hệ thống xử lý ảnh và các vấn đề cơ bản trong xử lý ảnh.

Chương 2: Trình bày các vấn đề liên quan đến một số phép biến đổi ảnh, bao gồm các kỹ thuật phân ngưỡng, thay đổi kích thước ảnh, cân bằng lược đồ mức xám... Chương này cũng trình bày các kỹ thuật lọc ảnh nhằm nâng cao chất lượng ảnh.

Chương 3: Trình bày các kỹ thuật liên quan đến lược đồ xám nâng cao, kể cả các kỹ thuật đối sánh histogram và phương pháp Histogram Back Projection.

Chương 4: Trình bày các kỹ thuật cơ bản trong việc phát hiện biên của các đối tượng ảnh theo cả hai khuynh hướng: phát hiện biên trực tiếp và phát hiện biên gián tiếp.

Chương 5: Thể hiện các kỹ thuật phân vùng ảnh, đây là khâu quan trọng hỗ trợ cho việc trích chọn các thuộc tính của ảnh để tiến tới hiểu ảnh.

Chương 6: Trình bày một số ứng dụng cụ thể đối với một số bài toán xử lý ảnh hiện nay.