Tác giả: Nguyễn Tiến Dũng

Năm XB: 2010

NXB: Bách khoa

Cuốn sách “Cơ sở kỹ thuật mạch điện - điện tử” được biên soạn dành cho sinh viên các trường đại học khối kỹ thuật tại Việt Nam, đặc biệt là những trường có đào tạo các chương trình tiên tiến, chương trình hợp tác với nước ngoài với yêu cầu giảng dạy bằng tiếng Anh. Đồng thời, cuốn sách cũng được sử dụng như một tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên quan tâm tới lĩnh vực điện - điện tử và các ứng dụng liên quan.

Đây là tập 1 của bộ sách gồm 2 tập, tập trung giới thiệu lý thuyết và các nguyên lý cơ bản trong lĩnh vực điện - điện tử cùng các ứng dụng phổ biến. Cuốn sách này tập trung vào việc cung cấp cho người đọc những khái niệm cơ bản về mạch điện cũng như các linh kiện bán dẫn như diode, transitor lưỡng cực, transitor trường, bộ khuếch đại, bộ khuếch đại thuật toán... Các thiết bị này có thể được sử dụng riêng rẽ trong quá trình thiết kế các mạch tương tự, mạch rời rạc hoặc trong các mạch tích hợp (IC) cũng như các ứng dụng của chúng. Các nội dung tiếp theo của cuốn sách cũng trình bày về quá trình phân tích và thiết kế các mạch tương tự cũng như rời rạc sử dụng các linh kiện điện - điện tử với độ phức tạp khác nhau cũng như chức năng đa dạng theo từng ứng dụng cụ thể. Các mạch tích hợp IC và các ứng dụng của chúng trong thiết kế hệ thống điện tử cũng được đề cập tới trong phần tiếp theo của cuốn sách này. Ở phần cuối của cuốn sách, các khái niệm cơ bản trong kỹ thuật số và mạch logic sẽ được trình bày, nhằm giúp người đọc nắm vững nguyên lý thiết kế và tối ưu hóa mạch số sử dụng các cổng logic cơ bản trong thiết kế các mạch tổ hợp và mạch dãy. Nếu bộ khuếch đại là thành phần cơ bản trong các mạch tương tự thì cổng logic cũng có chức năng tương tự như vậy trong các mạch điện tử số. Các kiến thức cơ bản này sẽ là tiền đề cho bạn đọc khi đến với tập 2 của bộ sách, trong đó quá trình thiết kế các hệ thống điện tử sử dụng các mạch tích hợp IC cũng như các mạch xung được trình bày chi tiết hơn cùng với các ứng dụng trong các hệ thống hiện đại.

Trong cuốn sách này, các phần lý thuyết được trình bày xen kẽ các ví dụ cùng với bài tập ở cuối chương giúp người đọc dễ dàng củng cố và hệ thống hóa kiến thức. Mỗi chương của cuốn sách được biên soạn với nhiều ví dụ cụ thể và các bài tập thực tế nhằm giúp người đọc hiểu rõ về các khái niệm đã được đề cập và khuyến khích người đọc tự học một cách hiệu quả.

Xin trân trọng giới thiệu!