Tác giả: Nguyễn Trọng Bình

Năm XB: 2003

NXB: Giáo dục

Để nâng cao sức mạnh cạnh tranh trong quá trình hội nhập, chúng ta cần phát triển sản xuất theo hướng hạ thấp chi phí gia công trên cơ sở đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tối ưu hóa quá trình sản xuất là một công cụ hữu hiệu để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên tối ưu hóa toàn bộ quá trình sản xuất trong chế tạo cơ khí là một bài toán rất lớn và chỉ có thể giải quyết được sau khi đã thực hiện được nhiệm vụ tối ưu hóa các nguyên công của quá trình gia công cơ.

Nghiên cứu tối ưu hóa nguyên công chẳng những nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của từng nguyên công mà còn tạo ra các dữ liệu quan trọng phục vụ việc tự động hóa quá trình chuẩn bị công nghệ, rút ngắn thời gian và khối lượng lao động khi chuẩn bị sản xuất, đồng thời còn tạo ra các điều kiện cơ bản cho việc điều khiển nguyên công tiến tới tự động hóa quá trình sản xuất.

Cuốn sách được chia thành 5 chương:

Chương 1: Tối ưu hóa quá trình gia công cắt gọt - một yêu cầu tất yếu khách quan

Chương 2: Một số khái niệm cơ bản về tối ưu hóa quá trình gia công cắt gọt

Chương 3: Tối ưu hóa quá trình tiện

Chương 4: Tối ưu hóa quá trình cắt khi phay

Chương 5: Tối ưu hóa quá trình mài

Nội dụng cuốn sách bao gồm các vấn đề liên quan đến tối ưu hóa nguyên công đã được dùng làm giáo trình trong quá trình đào tạo đại học và sau đại học chuyên ngành Cơ khí trong nhiều năm tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Các bạn sinh viên đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh, cán bộ nghiên cứu, các kỹ sư cũng như các cán bộ quản lý đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí có thể tìm thấy những điều bổ ích cho mình trong cuốn sách này. Xin trân trọng giới thiệu!