Tác giả: Nguyễn Bính

Năm XB: 2008

NXB: Khoa học và kỹ thuật

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật và công nghệ bán dẫn điện, ngày nay điện tử công suất đã giữ một vai trò quan trọng trong kỹ thuật điện nói chung. Môn học Điện tử công suất đã trở thành môn học bắt buộc đối với sinh viên các ngành kỹ thuật điện, tự động hóa.

“Điện tử công suất” vốn được coi là một trong những môn cơ sở kỹ thuật khó tiếp thu vì nó liên quan chặt chẽ với các môn học khác như lý thuyết mạch, kỹ thuật điện tử, toán cao cấp: phương trình vi phân, chuỗi, toán tử,... Thế nhưng, sau khi nghe bài giảng lý thuyết, ta thực hành bằng vài bài tập có lời giải chi tiết với số liệu cụ thể thì sự hiểu biết vấn đề sẽ thấu đáo hơn.

Cuốn sách này gồm 73 bài tập chọn lọc, ở mức độ trung bình trở lên, là những bài toán thường ít nhiều gây khó khăn cho sinh viên. Nội dung sách được chia thành 5 phần:

Phần I: Chỉnh lưu điôt, 17 bài

Phần II: Chỉnh lưu tiristor, 29 bài

Phần III: Băm điện áp một chiều (hacheur, chopper), 5 bài

Phần IV: Điều chỉnh điện áp xoay chiều, 10 bài

Tác giả có chú ý dẫn dắt sinh viên giải bài toán theo từng bước, bắt đầu hoặc từ định nghĩa, định luật hoặc từ phương trình toán lí, sau đó vận dụng công cụ toán học như phương pháp giải phương trình vi phân, toán tử Laplacc, chuỗi Fourier,... cho đến kết quả cuối cùng.

Hy vọng cuốn sách này ít nhiều giúp ích cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật và các bạn đang làm việc trong ngành kỹ thuật điện nói chung. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!