Sau ba tháng phát động, triển khai, ngày 21 tháng 01 năm 2021, khoa Điện – Điện tử đã tổ chức thành công Hội thi Sinh viên sáng tạo kỹ thuật lần thứ X. Hội thi đã trở thành hoạt động truyền thống, một nét riêng của Khoa Điện – Điện tử. Đây là sân chơi trí tuệ, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị để xây dựng và triển khai ý tưởng, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn. Hoạt động của hội thi tạo động lực tích cực, khuyến khích sinh viên tìm hiểu, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong quá trình học tập.

Hòa nhịp với dòng chảy không ngừng của sự phát triển khoa học công nghệ, chủ đề hội thi lần thứ X là “Sáng tạo kỹ thuật trong Cách mạng công nghiệp 4.0”. Các đề tài công nghệ triển khai trong hội thi tập trung theo các hướng: Hệ thống định vị và tìm đường bằng GPS; Giám sát và thu thập dữ liệu bằng thiết bị bay không người lái; Năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh; Robot thông minh; Ứng dụng IoT trong Công nghiệp; Ứng dụng IoT trong Nông Nghiệp; Xây dựng Thành phố thông minh; Hệ thống điều khiển tự động và kết nối không dây.

Để tổ chức thành công hội thi, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công giảng viên hướng dẫn, tuyên truyền để sinh viên tích cực tham gia. Đông đảo sinh viên đã hưởng ứng tham gia, đặc biệt là sinh viên chuyên ngành Hệ thống điện, Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử, Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa các khóa 12, 13. Thông tin hội thi cũng được giới thiệu đến một số doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực chuyên môn và cựu sinh viên của Khoa nhằm tạo giao lưu, kết nối giữa doanh nghiệp, cựu sinh viên và sinh viên đang học tập. Qua hoạt động này, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự sáng tạo, năng lực thực hành và kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của sinh viên Khoa Điện-Điện tử, tạo cơ hội gắn kết hoạt động đào tạo của Khoa và doanh nghiệp. Sinh viên cũng có cơ hội giao lưu với anh chị cựu sinh viên từ đó các em có niềm tin về sự trưởng thành, thúc đẩy các em tiếp bước truyền thống của sinh viên khoa Điện – Điện tử: vững tay nghề, sâu kiến thức. Ban tổ chức cũng nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình về tinh thần và vật chất của các doanh nghiệp đối tác và các cựu sinh viên.

Hội thi đã thu hút tổng số 121 sinh viên tham gia dự thi với 40 mô hình. Sản phẩm là kết tinh tâm huyết, quá trình làm việc miệt mài của sinh viên dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Các sản phẩm dự thi thể hiện sự đa dạng về ý tưởng, triển khai sáng tạo, linh hoạt và có ý nghĩa thiết thực với đời sống. Một số sản phẩm tiêu biểu như Hệ thống BMS (Building Management System) sử dụng PLC S7-300 cho nhà C trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định do sinh viên Nguyễn Huy Đức làm trưởng nhóm hay Mô hình gắp vật và phân loại sản phẩm sử dụng cánh tay robot do sinh viên Hà Đình Huy làm trưởng nhóm. Phát biểu trong lễ tổng kết hội thi, ông Nguyễn Thọ Kết giám đốc công ty TNHH Vật tư khoa học kỹ thuật Thái Bình bày tỏ rất ấn tượng với các sản phẩm hội thi và khẳng định công ty sẵn sàng hợp tác với Khoa, công ty có thể đầu tư cho các sinh viên ngay từ khâu thiết kế, chế tạo và hoàn thiện sản phẩm.

Hội thi cũng là cơ hội để sinh viên được rèn luyện và tăng cường kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm. Hơn hết, các em có cơ hội áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã được học vào các yêu cầu thực tiễn. Mỗi sản phẩm là kết quả của quá trình thử nghiệm nhiều lần, lựa chọn từ nhiều giải pháp giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn những nội dung đã được học, hình thành hiểu biết, tự tin nghề nghiệp. Qua đó các em tìm ra niềm đam mê trong công việc, bồi dưỡng khả năng tự học, tự bổ sung cho mình những kiến thức còn thiếu.

Bạn Nguyễn Hà Mi, sinh viên lớp ĐK-ĐKTĐ 12A, chia sẻ một số cảm nghĩ khi tham dự hội thi: “Em xin cảm ơn Ban tổ chức, Khoa Điện – Điện tử đã tổ chức hội thi Sinh viên sáng tạo kỹ thuật để chúng em có cơ hội được tham gia. Hội thi là cơ hội cho chúng em áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị để thử nghiệm ý tưởng của mình. Qua đó, chúng em thêm tự tin và cũng biết rằng trong thời gian đang học tập tại trường, cần trau dồi thêm nhiều kiến thức thực tiễn”.

Sinh viên thuyết trình mô hình trước ban giám khảo

 

Ban Giám khảo đã đánh giá công tâm, chính xác. Kết quả, Hội thi đã lựa chọn và trao 02 giải nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba và 22 giải khuyến khích. Hội thi đã thành công tốt đẹp để lại ấn tượng về quá trình tổ chức ngày càng chuyên nghiệp của Ban tổ chức khoa Điện – Điện tử, tiếp tục lan tỏa thực học, thực nghiệp trong sinh viên.

Thầy Hiệu trưởng Đặng Quyết Thắng trao phần thưởng và chúc mừng các em sinh viên đạt giải hội thi

Thầy, cô và các bạn sinh viên chúc mừng sinh viên đạt giải

Một số video clip sản phẩm dự thi

Phản hồi về bài viết “Tổ chức thành công hội thi Sinh viên Sáng tạo Kỹ thuật lần X”

Gửi phản hồi

* Họ và tên:   
*Email:      
Số điện thoại:  
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: