Tác giả: Trần Văn Địch

Nxb: Giáo dục Việt Nam

Năm xb: 2012

Tự động hóa quá trình sản xuất là xu hướng phát triển tất yếu của kỹ thuật. Vì vậy, trong chương trình phát triển đất nước của các quốc gia đều có sự quan tâm đặc biệt đến việc chế tạo máy móc, thiết bị cho phép cơ khí hóa và tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất.

Con đường phát triển của kỹ thuật là con đường dần dần giải phóng con người khỏi sự tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Tỷ lệ lao động sống trong sản xuất giảm xuống, còn tỷ lệ lao động quá khứ tăng lên. Các mác và Angghen đã viết: “tăng năng suất lao động được thể hiện ở chỗ tỷ lệ lao động sống giảm xuống, còn tỷ lệ lao động quá khứ tăng lên, nhưng tăng lên sao cho tổng khối lượng lao động trong hàng hóa giảm xuống, có nghĩa là khối lượng lao động sống giảm nhiều hơn lượng tăng của lao động quá khứ.”

Tự động hóa là giai đoạn phát triển mới của kỹ thuật và cho đến ngày nay nó đã đạt được những thành tựu to lớn. Hiện nay, nhiều quá trình sản xuất đã được tự động hóa hoàn toàn, con người chỉ có chức năng điều khiển và giám sát.

Tự động hóa sản xuất là môn học chính thức trong chương trình đào tạo kỹ sư cơ khí ở các trường đại học kỹ thuật, nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về các cơ cấu tự động, hệ thống thiết bị tự động, hệ thống tự động và đường dây tự động.

Chương 1. Tự động hóa quá trình sản xuất

Chương 2. Các hệ thống điều khiển tự động

Chương 3. Cơ cấu định hướng phôi dạng phễu

Chương 4. Cơ cấu phôi dạng ổ tích

Chương 5. Cơ cấu cấp phôi rung động

Chương 6. Robot công nghiệp

Chương 7. Dây chuyền tự động

Chương 8. Tự động hóa quá trình kiểm tra

Chương 9. Tự động hóa quá trình lắp ráp

Chương 10. Nhà máy tự động hóa

Chương 11. An toàn lao động trong sản xuất tự động hóa

Chương 12. Hiệu quả kinh tế của tự động hóa quá trình sản xuất

Chương 13. Hướng phát triển của tự động hóa sản xuất

Cuốn sách này là giáo trình dùng cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật, nó cũng được dùng làm tài liệu giảng dạy cho các kỹ sư cơ khí khi nghiên cứu và thiết kế các hệ thống và thiết bị tự động phục vụ quá trình sản xuất. Xin trân trọng giới thiệu!