TẬP BÀI GIẢNG LÝ THUYẾT XÁC SUẤT VÀ THỐNG KÊ TOÁN

 

Tác giả: Ngô Thanh Bình, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Đình Thi

Năm XB: 2014

NXB: Lao động - Xã hội

Lý thuyết xác suất và thống kế toán là một ngành khoa học đang giữ vị trí quan trọng trong các lĩnh vực ứng dụng của đời sống con người. Các kiến thức và phương pháp của lý thuyết và xác suất thống kê toán đã hỗ trợ hữu hiệu các nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như vật lý, hóa học, sinh học, nông học, kinh tế học,…

Ngày nay, Lý thuyết xác suất và thống kê toán đã được đưa vào giảng dạy ở hầu hết các ngành đào tạo trong các trường đại học và cao đẳng trong và ngoài nước. Do đối tượng sinh viên rất đa dạng, với trình độ toán cơ bản khác nhau, tác giả đã cố gắng tìm những cách tiếp cận đơn giản và hợp lý để biên soạn “Tập bài giảng Lý thuyết xác suất và thống kê toán” dành cho sinh viên khối ngành kinh tế - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.

Tập bài giảng gồm 5 chương, 2 chương đầu dành cho phần xác suất và 3 chương sau dành cho thống kê toán.

Chương 1: Khái niệm cơ bản về xác suất

Chương 2: Biến ngẫu nhiên

Chương 3: Lý thuyết ước lượng

Chương 4: Kiểm định giả thuyết thống kê

Chương 5: Phân tích hồi quy

Tập bài giảng được trình bày một cách thích hợp đối với sinh viên khối ngành kinh tế, sau mỗi phần lý thuyết đều có các ví dụ để minh họa trực tiếp khái niệm, định lý hoặc thuật toán giúp người học tiếp thu kiến thức dễ dàng. Cuối mỗi chương là phần hướng dẫn tự học nhằm giúp sinh viên chuẩn bị tốt phần tự học ở nhà phù hợp với hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Đặc biệt, sinh viên cần chú ý đến các nhận xét, bình luận để hiểu sâu hơn, mở rộng tổng quát hơn các kết quả và hướng ứng dụng vào thực tế. Tiếp theo, tác giả biên soạn các câu hỏi ôn tập bao trùm toàn bộ nội dung vừa được học, giúp sinh viên kiểm tra kiến thức vừa học, có những câu hỏi yêu cầu sinh viên phải vận dụng kiến thức tổng hợp và sáng tạo để giải quyết. Phần bài tập tổng hợp chủ yếu để giúp sinh viên kiểm tra kiến thức, khả năng tổng hợp và vận dụng kiến thức.

          Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!