Sự phát triển mạnh của nền kinh tế tri thức trong thời kỳ hội nhập đã làm thay đổi tương đối từ cái nhìn của xã hội về giá trị của nghề nghiệp. Đã có không ít những ngành nghề "hot" đã bị "rớt giá" thảm hại, trong khi một số nghề nghiệp vẫn giữ được phong độ vốn có của mình. Cũng có những nghề nghiệp đã trở nên có giá trị hơn đó là nghề cơ khí. Các kỹ sư cơ khí tại Anh trung bình kiếm được một mức lương lên đến 40.000 bảng Anh/năm và tại Mỹ mức lương đó là 67.600 USD/năm, với tiềm năng có thể nâng mức thu nhập lên tới sáu con số.

Hiện các khu công nghiệp chế xuất trên địa bàn các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận luôn luôn đặt trong tình trạng thiếu hụt đội ngũ kỹ sư lành nghề về các ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy, tiện, phay, hàn,… dù đăng tuyển khá nhiều với những mức đãi ngộ hấp dẫn. Còn tại thị trường lao động các tỉnh phía Bắc, các công ty cơ khí ở các các khu công nghiệp ở Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên cũng có nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này khá lớn. Trên các trang web tuyển dụng như Việc làm 24h, Tìm việc nhanh hay Careerlink…thì cơ khí là một trong những ngành mà các doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhất.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (Falmi) về nhu cầu nhân lực giai đoạn từ 2015 - 2020 thì nhu cầu nhóm ngành Cơ khí - Luyện kim - Công nghệ ô tô xe máy lại đứng đầu, chiếm tỷ lệ 28% nhu cầu lao động. Trong đó nhân sự trình độ cử nhân cao đẳng có nhu cầu nhiều nhất, chiếm tới 50%, kế đến là đại học (30%), lao động phổ thông (20%). Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Falmi, nguồn cung mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu. Nhu cầu nhân lực có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực này có xu hướng tăng, điều này đòi hỏi người lao động phải chủ động nâng cao kiến thức không ngừng nghỉ, mức độ đào thải cao nên ai không đáp ứng sẽ bị loại khỏi "cuộc chơi".

Đặc biệt, trong khi nguồn nhân lực cơ khí trong nước đang thiếu trầm trọng thì học viên ngành này lại thích đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thay vì làm việc cho các công ty cơ khí trong nước. Nhiều công ty tuyển nhân lực cơ khí, kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn 30 triệu đồng/tháng, làm việc tại Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản với nhiều chế độ ưu đãi nên rất thu hút các lao động Việt Nam. Chính vì thế, các công ty cơ khí trong nước càng thiếu hụt nguồn lao động.