Hiện nay, toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đang trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Đi cùng với sự phát triển đó, sự phát triển về nguồn nhân lực CNTT là điều không thể thiếu. Để đáp ứng được những nhu cầu phát triển của xã hội, nhân sự CNTT cần phải ngày càng trau dồi, bồi dưỡng nhiều hơn nữa kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm thực tế và các nghiên cứu có tính thực tiễn, tính ứng dụng cao. Đặc biệt, đối với sinh viên – nguồn nhân lực trẻ tiềm năng trong tương lai, thì những nghiên cứu khoa học đó là vô cùng cần thiết và hữu ích.   

Với phương châm “giảng dạy kết hợp với thực nghiệm và Nghiên cứu Khoa học”, Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học SPKT Nam Định luôn đề cao và đẩy mạnh công tác NCKH trong sinh viên, giúp sinh viên hình thành tư duy và phương pháp NCKH, phát huy tính sáng tạo, năng động và khả năng làm việc độc lập của SV. Điều này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện cũng như nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội.

Năm học 2018-2019 vừa qua sinh viên Khoa CNTT Trường Đại học SPKT Nam Định đã thực hiện 9 đề tài nghiên cứu khoa học và cả 9 đề tài đã được bảo vệ thành. Một số đề tài nghiên cứu đạt được kết quả cao như đề tài “Tìm hiểu về lập trình đa phương tiện trên Android và ứng dụng xây dựng trò chơi Find Me” do sinh viên Hoàng Hữu Minh lớp ĐS CNTT 10 thực hiện dưới sự hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Văn Vũ; đề tài “Tìm hiểu lập trình cơ sở dữ liệu với Java và ứng dụng xây dựng phần mềm quản lý thư viện” do sinh viên Đặng Thị Lan Anh lớp ĐS CNTT 10 thực hiện dưới sự hướ ng dẫn của giảng viên Nguyễn Thị Thu Thủy;…

SV. Hoàng Hữu Minh Lớp ĐS CNTT10- Bảo vệ đề tài NCKH

Trong mấy năm gần đây, có một điều đáng mừng là các sinh viên năm thứ nhất, thứ hai cũng tỏ ra rất quan tâm đến hoạt động đầy ý nghĩa này. Một số sinh viên năm thứ 2 đã tích cực tham gia hoạt động NCKH như: Phạm Huy Hoàng Nguyễn Lương Hiếu lớp ĐK CNTT 12B;  Hà Bảo Linh, Đặng Thị Ngọc, Đoàn Thị Thu Uyên lớp ĐS CNTT 12.

Nghiên Cứu Khoa Học SV có thể hiểu là một dự án nhỏ. Dự án nhỏ này giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng được nhiều kiến thức/kỹ năng, từ những kiến thức/kỹ năng được Thầy/Cô truyền đạt trong quá trình học tập trên lớp cho đến những kiến thức/kỹ năng tự học bên ngoài. Do đó, việc thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học giúp cho các bạn sinh viên thu được thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quãng đời sinh viên.

NCKH sẽ giúp cho các bạn sinh viên phát triển nhanh hơn và trưởng thành hơn về nhiều khía cạnh. Các bạn học được: tính chủ động trong học tập và công việc, hình thành nên những phương pháp học, đổi mới cách tư duy, cách thức phát hiện vấn đề và cách giải quyết vấn đề, cách trình bày vấn đề sao cho logic và hợp lý nhất. Khi tham gia nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên còn có cơ hội được rèn luyện và trau dồi các kỹ năng mềm như: giao tiếp, cách làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình – thuyết phục, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý dự án, kỹ năng giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm...

Ngoài ra, khi hoàn thành đề tài NCKH, các bạn sẽ thấy rất vui và tự hào về bản thân. Đặc biệt làm NCKH là tiền đề tạo điều kiện cho bạn làm tốt các báo cáo thực tập chuyên ngành, thực tập tốt nghiệp cũng như khóa luận tốt nghiệp và các nghiên cứu chuyên sâu sau này. Một điểm cộng nữa là NCKH chắc chắn sẽ giúp các bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

Phản hồi về bài viết “Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin với hoạt động nghiên cứu khoa học”

Đã có 1 phản hồi về bài viết.

Gửi phản hồi

* Họ và tên:  
*Email:    
Số điện thoại:
* Nội dung:  
Mã bảo vệ: