Nhân dịp kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2018), Ban Biên tập Website xin giới thiệu đến cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường gương nữ giảng viên, sinh viên tiêu biểu có nhiều thành tích trong giảng dạy, học tập và các hoạt động đoàn thể. Họ là những tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

Tập trung thời gian, công sức và luôn luôn lắng nghe

Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, chuyên ngành Tâm lý học, năm 2006 cô Trần Thị Thơm xin về công tác tại Công ty may Youngone Nam Định. Tuy nhiên với mơ ước theo nghề giáo và mong muốn được tiếp tục nghiên cứu chuyên môn Tâm lý học, tháng 10/2007, cô thi đỗ công chức và chính thức trở thành giảng viên Khoa Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Thời gian đầu về công tác tại Nhà trường do tuổi còn trẻ, kinh nghiệm đứng lớp chưa có nên cô giáo trẻ cảm thấy bỡ ngỡ với công việc giảng dạy. Tuy nhiên với phương châm: “Luôn tập trung thời gian, công sức và luôn luôn lắng nghe” mà cô tự răn mình, cô đã luôn học hỏi từ các thầy cô, anh chị đồng nghiệp đi trước; đồng thời, luôn dành thời gian tự học, tự nghiên cứu, tự rút kinh nghiệm qua các bài giảng của chính mình để dần nâng cao, đào sâu kiến thức chuyên môn và học hỏi, tìm tòi các phương pháp sư phạm phù hợp đem lại những bài giảng bổ ích, thú vị cho sinh viên. Nhờ đó, cô đã vượt qua nhiều khó khăn hoàn thành tốt công việc được lãnh đạo tín nhiệm, đồng nghiệp tin tưởng, sinh viên yêu quý. Với trình độ chuyên môn vững vàng những năm qua, cô đã đạt được nhiều kết quả cao trong công việc. Năm 2016, tham gia hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ”, cô đạt điểm A (18/20 điểm), điểm cao nhất trong số các bài dự hội thảo của tiểu ban Khoa học xã hội. Năm 2017, cô đạt giải Nhì cuộc thi Báo cáo viên giỏi Khối các cơ quan Tỉnh với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy và công tác tại Trường, cô cũng tham gia viết Giáo trình Nhập môn Xã hội học được nghiệm thu năm 2011 cùng với các tác giả Nguyễn Trọng Hợp, Phạm Ngọc Uyển.

Cô Trần Thị Thơm - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

Hiện tại, cô được nhà trường cử sang Lào học ngôn ngữ Lào theo chương trình hợp tác, trao đổi đào tạo cán bộ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội Lào. Trò chuyện với chúng tôi, cô Thơm cho biết: “Việc học tập ban đầu có nhiều khó khăn do chưa quen khí hậu, đồ ăn và chưa biết tiếng Lào. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng thích nghi và hiện tại đang cố gắng học tập chăm chỉ để có thể có kết quả tốt nhất. Sau khi tốt nghiệp về Trường, tôi mong muốn được tiếp tục công việc giảng dạy. Đối với vốn tiếng Lào học được, tôi sẽ tiếp tục trau dồi thêm và hy vọng có thể giúp ích được cho hoạt động hợp tác giảng dạy với sinh viên Lào tại Trường”.

Học vì ngày mai lập nghiệp

Với quyết tâm “Học vì ngày mai lập nghiệp” bạn Bùi Thị Liễu, sinh viên lớp ĐK - Công nghệ thông tin 9A đã luôn nỗ lực trong học tập. Ngay từ khi bước vào cổng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Liễu đã luôn đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể và kế hoạch học tập rõ ràng. Bạn luôn làm mới, tìm tòi, sáng tạo phương pháp học tập phù hợp với từng môn học. Ngoài thời gian học trên lớp, Liễu còn tích cực nghiên cứu, tìm hiểu nâng cao kiến thức bằng nhiều cách như: tham gia nghiên cứu các đề tài: “Xây dựng phần mềm Quản lý Ký túc xá trường Đại học SPKT Nam Định”, đề tài “Xây dựng phần mềm Quản lý điểm trường THPT Nho Quan A”, đề tài “Quản lý Nguyên vật liệu của Công ty Minh Quang”; vào dịp hè 2017, Liễu tham gia dự án của đội SHOG2 Delivery Team do Công ty TNHH Mây Sáng (Bright Cloud) phụ trách làm tại Công ty Sông Hồng Nam Định, tham gia dạy thêm về ngôn ngữ lập trình C#, photoshop, tin học văn phòng word, excel… Đây cũng là cách giúp bạn củng cố thêm kiến thức đồng thời học hỏi và mở mang được rất nhiều kiến thức mới. Là người thức thời, Liễu cũng luôn dành thời gian tự học và trau dồi vốn Tiếng Anh và tiếng Nhật với hi vọng nắm vững kiến thức, thông thạo ngoại ngữ và sau này ra trường có thể dễ dàng tìm được công việc phù với chuyên ngành, năng lực của mình. Với những nỗ lực ấy, Liễu luôn đạt kết quả cao trong học tập: là sinh viên giỏi năm học 2014 -2015, năm học 2015-2016; sinh viên xuất năm học 2016-2017, 3 năm liền đạt học bổng khuyến khích của Nhà trường; là “Sinh viên Xuất sắc và Chuyên cần” trong chương trình học tập, trải nghiệm tại Công ty Canon Việt Nam.

Là Bí thư Chi đoàn ĐK - Công nghệ thông tin 9A, Liễu còn chủ động tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Trường; tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”; các hoạt động tình nguyện khác do các đơn vị, đoàn thể trong Trường tổ chức. Với những kết quả đạt được, Liễu đã vinh dự được tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng; được bạn bè tính nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ĐK - Công nghệ thông tin 9A nhiệm kỳ 2017-2019. Trò chuyện với chúng tôi, Liễu cho biết: Trong thời gian tới, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đạt kết quả cao trong học tập; hoàn thành tốt nhiệm vụ được thầy cô và bạn bè tin tưởng giao phó; đồng thời sẽ  không ngừng học hỏi hoàn thiện bản thân để sau này trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Học hết sức, hoạt động cũng hết mình

Học hết sức, hoạt động hết mình là phương châm của bạn Nguyễn Thị Thơm, sinh viên lớp ĐK - Kế toán 9B. Thi đỗ vào trường năm 2014, Khoa Kinh tế, chuyên ngành Kế Toán, bạn Thơm đã luôn chăm chỉ, ham học và kiên trì. Thơm chia sẻ: Vào đại học, thường ai cũng chủ quan vì việc học dễ dàng hơn và không bị gò bó như học sinh cấp 3; mặc dù thời gian đầu cũng chểnh mảng nhưng sau này em nhận ra: kiến thức thầy cô truyền dậy ở trên lớp là kiến thức trọng tâm; tuy nhiên ngoài việc tiếp thu kiến thức trên lớp, em đã luôn tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao hiểu biết chuyên ngành. Ngoài thời gian học trên lớp, bạn đã luôn tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng và các giáo trình, tài liệu trên thư viện; với những vấn đề khó Thơm nhờ thầy cô và bạn bè giải thích, hướng dẫn. Nhờ vậy, Thơm luôn đạt kết quả cao trong học tập, điểm tổng kết năm học trên 3,6; 4 năm liền Thơm nhận được học bổng của Nhà trường; năm học 2015 - 2016; 2016 - 2017 bạn luôn đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc.

Không chỉ học giỏi, với trách nhiệm là Bí thư lớp, bạn đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ các bạn trong học tập. Thơm cùng với ban cán sự lớp thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tăng cường tình đoàn kết cho các thành viên trong lớp. Nhờ đó, Thơm rất có uy tín với thầy cô và bạn bè. Trong các phong trào, các hoạt động của Khoa và Nhà trường, bạn cũng luôn cố gắng hết sức mình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thơm là thành viên tích cực trong đội văn nghệ, các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh. Với những thành tích đạt được, bạn đạt vinh dự được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” - đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt cấp tỉnh năm 2015 - 2016; là đoàn viên ưu tú 4 năm liền; là đối tượng được tham gia học lớp cảm tình Đảng. Không những học giỏi, Thơm còn nhiệt tình trong các hoạt động. Nhờ vậy Thơm luôn được thầy cô tin tưởng, bạn bè yêu quý.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều nữ cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường có nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Hi vọng thời gian tới, nữ cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường tiếp tục nỗ lực hết mình trong giảng dạy và học tập đạt kết quả cao tiếp tục chung tay đưa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định trở thành địa chỉ đào tạo giáo viên dạy kỹ thuật, cán bộ kỹ thuật, ngoại ngữ và kinh tế trình độ thạc sĩ, đại học, cao đẳng chất lượng cao; là cơ sở bồi dưỡng, nghiên cứu và ứng dụng khoa học có uy tín về các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học kinh tế - quản lý và khoa học giáo dục; phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là vùng Đồng bằng phía Nam Sông Hồng.

Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ban Biên tập Website xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể nữ cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường. Chúc những bông hoa luôn đẹp và luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Nhà trường.

Hoàng Dung