Năm 2017, Đảng ủy, BGH cùng CB, GV Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm và đạt thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Sau đây, BBT website xin giới thiệu 10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017. Đây là 10 sự kiện nổi bật do BBT website tổng hợp.

1. Đổi mới công tác tuyên truyền tuyển sinh

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Để thực hiện công tác tuyển sinh, Nhà trường đã xây dựng Đề án tuyển sinh; kế hoạch tuyên truyền tuyển sinh các trình độ: thạc sĩ, đại học hệ chính quy, liên thông, VLVH, cao đẳng. Với khẩu hiệu: mỗi thầy cô là một tuyên truyền viên, tất cả các cán bộ, giảng viên, CNV, LĐHĐ trong Nhà trường góp sức vào công cuộc tuyên truyền tuyển sinh tại các trường PTTH trên địa bàn tỉnh, các tỉnh lân cận như Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình và các tỉnh thành trên cả nước, chung tay vì mục tiêu đào tạo của Nhà trường. Với sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, giảng viên, CNV và LĐHĐ, công tác tuyển sinh của Nhà trường bước đầu đã đạt kết quả đáng khích lệ.

2. Tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên

Hiện tại, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Nhà trường có trên 90% trình độ thạc sỹ; trong đó có 20 tiến sĩ. Năm 2017, thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng với nhu cầu giảng dạy của Nhà trường trong thời đại mới, Nhà trường đã tiếp tục cử tuyển và tạo điều kiện để 8 giảng viên đi nghiên cứu sinh ở trong và ngoài nước nâng tổng số nghiên cứu sinh tính đến thời điểm hiện tại là 28 người. Nhà trường còn phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức 1 lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng anh cho 25 viên chức là cán bộ quản lý, giảng viên.

Với đội ngũ CB, GV, nhân viên có tư tưởng lập trường chính trị vững vàng, năng lực, trình độ chuyên môn cao đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường. Kết quả thể hiện rõ, sau 6 tháng - 1 năm ra trường, trên 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành, có thu nhập ổn định. Kết quả đó khẳng định chất lượng giảng dạy và uy tín của Nhà trường ngày một nâng cao.

3. Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong năm 2017, Nhà trường đã tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục nghề nghiệp về: tuyển sinh đào tạo VLVH; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, tin học, ngoại ngữ; tham gia chấm hội giảng cho các Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp các tỉnh.

Kết quả đạt được, trong năm qua, Nhà trường đã mở được 33 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và các chuyên đề với tổng số 830 học viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội một số tỉnh miền Bắc, miền Trung. Mở được 25 lớp đào tạo tin học, ngoại ngữ với tổng số 1009 học viên; trong đó có 7 lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ ở các tỉnh Sơn La, Quảng Ninh, Thái Bình và 2 lớp học viên tự do đăng ký học và thi tại trường. Đồng thời, Nhà trường cử cán bộ, giảng viên tham gia ban giám khảo hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2017 ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Nam Định, Hà Nội, Bắc Giang…

4. Mở mã ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử

Theo Quyết định số 4442/QĐ-BGDĐT ngày 19/10/2017, từ năm 2017, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định được phép đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử trình độ đại học hệ chính quy, mã số 52510203.

Việc mở mã ngành đào tạo mới phản ánh bước phát triển mới về trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất… giúp sinh viên có thêm cơ hội lựa chọn ngành học, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của đất nước.

5. Hội thảo Cơ khí “Đào tạo nguồn nhân lực cơ khí gắn với việc làm sinh viên ra trường - thực trạng và giải pháp”

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Ngày 15/9/2017, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định phối hợp với Tạp chí Cơ khí Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực Cơ khí gắn với việc làm sinh viên ra trường - Thực trạng và Giải pháp” tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng.

Trong Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về thực trạng, phương pháp, kết quả tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cơ khí của các cơ sở đào tạo tại Khu vực Đồng bằng Sông Hồng nói chung, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nói riêng; qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động và khả năng đáp ứng yêu cầu, vị trí việc làm của sinh viên ngành Cơ khí. Đồng thời, qua Hội thảo, mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước, các trường nói chung, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nói riêng, các cơ sở nghiên cứu và các doanh nghiệp sẽ thêm gần gũi, gắn kết chặt chẽ, hiệu quả hơn góp phần vào phát triển nguồn nhân lực, ngành Cơ khí nước nhà.

6. Hợp tác quốc tế hội nhập với giáo dục đại học khu vực và thế giới

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Trong năm 2017, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam đã mở rộng và hợp tác hiệu quả với các đối tác trong nước và quốc tế. Cụ thể Nhà trường đã cử CB, GV tham gia các diễn đàn, hiệp hội  như: Hiệp hội Đào tạo giáo viên dạy nghề khu vực châu Á (RAVTE); tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác khu vực châu Á về đào tạo giáo viên dạy nghề (RCP) thuộc chương trình RECOTVET; tham gia Diễn đàn Tri thức khu vực (RKP) do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO VOCTECH - Brunei) tổ chức; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học với Đại học Tongmyong - Hàn Quốc. Cử các đoàn cán bộ, giảng viên tham dự các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các khóa đào tạo chính quy tại Trung Quốc, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào… Tiếp nhận và tổ chức đào tạo chính quy và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho các các lưu học sinh và cán bộ Lào.

Tất cả đã mở ra cho Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nhiều cơ hội lớn về giao lưu, hợp tác, học hỏi nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội. Song kèm theo đó là những thách thức không nhỏ trong tiến trình hội nhập giáo dục khu vực và thế giới.

7. Đánh giá kỹ năng nghề Quốc gia

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Từ ngày 01/8/2013, Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề số: 15/2013/GCN-ĐGKNN cho Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Từ năm 2014, Nhà trường bắt đầu triển khai đánh giá kỹ năng nghề Quốc gia. Đến nay, Nhà trường đã tổ chức đánh giá các nghề Hàn, Điện Công nghiệp, Công nghệ ô tô với tổng số gần 600 giảng viên, giáo viên và người lao động tham gia. Trong đó, năm 2017, Nhà trường tổ chức được nhiều đợt đánh giá kỹ năng nghề Quốc gia với lượng thí sinh tăng nhiều hơn so với những năm trước với tổng số gần 300 thí sinh tham gia.

8. Đại hội đại biểu các tổ chức, đoàn thể trong Trường thành công tốt đẹp

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Năm 2017, hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Trường ghi dấu ấn với những sự kiện lớn như: Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh nhiệm kỳ 2017-2022 ngày 23/03; Đại hội Đại biểu Đoàn Trường ngày 27 - 28/4; Đại hội Đại biểu Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022 ngày 28/11… Tại các Đại hội, các đại biểu đã tín nhiệm bầu ra BCH nhiệm kỳ khóa mới đủ tài, đức là tiếng nói đại diện cho đoàn viên, hội viên và người lao động đồng thời bầu các đồng chí tiêu biểu đi dự Đại hội cấp trên.

Những hoạt động này thể hiện trí tuệ, sự đoàn kết và quyết tâm của cán bộ, sinh viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong giai đoạn mới.

9. Tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh đạt giải Nhì

Đồng chí Trần Thị Thơm - Giảng viên Khoa Sư phạm kỹ thuật thuộc Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã xuất sắc đạt giải Nhì trong Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2017 do Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh tổ chức.

10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2017

Những phần thưởng này đã phần nào khẳng định: CB, GV của Nhà trường không những có lập trường tư tưởng vững vàng; nghiệp vụ, chuyên môn giỏi mà còn tự tin và sáng tạo trong mọi công việc đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Nhà trường.

10. Tham gia giải cầu lông, bóng bàn cán bộ, viên chức các trường đại học và chuyên nghiệp Nam đồng bằng Bắc Bộ lần thứ X năm 2017 đạt kết quả cao

Thực hiện Kế hoạch số 30/KH - ĐHSPKTNĐ ngày 07/3/2017 về việc tham gia giải cầu lông, bóng bàn cán bộ, viên chức khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ lần thứ X năm 2017, đoàn vận động viên của Nhà trường đã sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt thể lực, chiến thuật và thi đấu hết sức mình. Kết quả đạt được, 01 Huy chương vàng nội dung đơn nam cầu lông lãnh đạo trên 50 tuổi; 01 Huy chương bạc nội dung đơn nam cầu lông cán bộ dưới 49 tuổi; 01 Huy chương bạc nội dung đôi nam cầu lông lãnh đạo dưới 49; 01 Huy chương đồng nội dung đơn nam bóng bàn cán bộ dưới 49 tuổi.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, hi vọng năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng toàn thể viên chức, LĐHĐ Nhà trường tiếp tục đoàn kết, phấn đấu chung tay xây dựng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định ngày càng vững mạnh, trở thành cơ sở đào tạo phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là vùng Đồng bằng phía Nam Sông Hồng.

Hoàng Dung