Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, những năm qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạt những kết quả đáng khích lệ. Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017), chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với một số gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Học Bác từ những việc làm thiết thực

Đ/c  Trần Thị Ngọc, Chi bộ Lý luận chính trị, Giáo dục thể chất

Sau khi được học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi đã học tập tấm gương đạo đức của Bác: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,... Đó là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế; phong cách nói đi đôi với làm; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...

Để học Bác, tôi đã giữ vững đạo đức, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,… Đặt lợi ích của tập thể lên trước lợi ích cá nhân; tôn trọng và giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp; tôn trọng và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ SV trong rèn luyện và thực hiện các nhiệm vụ học tập. Phê phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức, thành tích, bệnh thiếu trung thực, nói một đằng, làm một nẻo; chống thói vô cảm với  người lao động, với giảng viên, với sinh viên và với nhân dân; phê phán sự vô trách nhiệm với chất lượng đào tạo và sự phát triển của Nhà trường; rèn luyện phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể; nói đi đôi với làm; sống trong sạch, giản dị; thực hiện dân chủ trong làm việc, chú ý tự mình nêu gương,…

Trong quá trình giảng dạy, tôi đã luôn chủ động đề ra kế hoạch hoạt động theo từng tháng, sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định; bám sát và thực hiện tốt công tác soạn giảng; cải tiến phương pháp giảng dạy tích cực theo phương châm lấy người học làm trung tâm; khách quan, công bằng trong đánh giá.

Ngoài việc truyền đạt kiến thức, tôi luôn tạo không khí sôi nổi, hào hứng để kích thích tính năng động của SV; tạo sự hứng thú và đam mê cho sinh viên thông qua các buổi thảo luận; rèn luyện khả năng phát hiện và giải quyết những vấn đề trong tình huống thực tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ giảng.       

Ngoài ra, tôi luôn gần gũi, quan tâm giúp đỡ, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của SV; có ứng xử phù hợp để từ đó chủ động đề xuất các giải pháp khả thi giáo dục, rèn luyện, định hướng sự phát triển nhân cách cho SV.

Tôi đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường 2016: “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên vào việc giáo dục sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định”. Ngoài ra, với cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn cơ quan, tôi cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được giao, chủ động phối kết hợp với đồng nghiệp và SV để thực hiện hiệu quả các hoạt động, phong trào, chương trình công tác đoàn. Nhiệm kỳ 2017 - 2019, tôi được tín nhiệm là Ủy viên Thường vụ BCH Đoàn trường. Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tôi sẽ tiếp tục giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống; nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học lý luận chính trị nhằm bồi dưỡng nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho bản thân và sinh viên; tiếp tục học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giảng dạy các môn học lý luận chính trị; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học gắn với ứng dụng thực tế, tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá; nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, chú trọng phương pháp “giáo dục, thuyết phục” và “nêu gương” trong ứng xử với người học, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chăm tình nguyện, giỏi học hành

Sinh viên Vũ Đức Thắng, lớp ĐS-ĐKTĐ 8

Tôi vào Trường năm 2013. Bước vào môi trường mới, tôi gặp những khó khăn bước đầu như: không tự tin, ngại giao tiếp với người lạ, thời gian đầu rất khó hòa đồng với mọi người; đặc biệt môi trường học tập ở đại học khác các bậc học dưới nên dễ dẫn đến tình trạng lơ là việc học, hay trì hoãn công việc, gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng,…

Sau khi được quán triệt nội dung về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tôi đã tự động viên mình và quyết tâm chiến thắng bản thân. Tôi xác định, học để lập nghiệp nên luôn có ý thức cao trong việc học tập. Ngoài giờ lên lớp bản thân tôi luôn chịu khó ôn lại những kiến thức cũ, tìm tòi bổ sung những kiến thức mới. Tôi luôn học hỏi từ thầy cô, bạn bè, sách báo, rút ra được các phương pháp học hiệu quả, dễ nhớ kiến thức để áp dụng trong từng bài học và luôn phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập. Điểm trung bình chung tích lũy của tôi đạt 3,56.

Ngoài ra, tôi luôn tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện của Trường và khoa tiêu biểu như tình nguyện tiếp sức mùa thi; chăm sóc thương, bệnh binh tại Trung tâm Thương bệnh binh Nho Quan, Ninh Bình; tích cực tham gia các hoạt động TDTT do Nhà trường, khoa tổ chức.

- Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2013-2014, 2015-2016

- Giấy khen sinh viên xuất sắc năm học 2014-2015, 2015-2016

- Đạt được học bổng của Cty TNHH DUO (Hàn Quốc) năm 2015 và 2016

- Giấy khen xuất sắc năm học

- Giải ba Hội thi Sinh viên sáng tạo kỹ thuật Khoa Điện - Điện tử năm học 2015-2016 (mô hình động cơ)

Hiện nay, tôi đang được các cấp ủy Đảng xem xét để kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đối với tôi, đây là niềm vinh dự, tự hào. Tôi sẽ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều nhỏ nhất. Rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ. Cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao để giữ vững danh hiệu đoàn viên ưu tú.

Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

Sinh viên Dương Thị Thủy Trang, lớp ĐS - KTĐ 8

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tôi thấy ở lứa tuổi mình việc rèn luyện đạo đức, tri thức là quan trọng nhất. Vì vậy, tôi cũng nỗ lực học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.

Trong học tập, tôi luôn hăng hái tham gia các hội nhóm học tập để có kinh nghiệm và kiến thức trong quá trình học tập tại Trường. Tôi luôn tâm niệm học tập tốt, tương lai cũng sẽ tươi sáng hơn. Sự nỗ lực hết mình được thể hiện ở điểm trung bình chung tích lũy của tôi đạt 3,33. Đây là thành quả của sự cố gắng và tôi nghĩ khi bạn cố gắng, mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Ngoài học tập, đối với bản thân tôi tham gia tình nguyện là cách rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi đạo đức tốt nhất. Tôi tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, năng động trong các phong trào Nhà trường và khoa tổ chức; không ngại khó, ngại khổ tự chủ trong mọi việc, học hỏi từ bạn bè, thầy cô, các anh chị đi trước. Nhờ đó tôi được tín nhiệm bầu là UV BCH Trung ương Hội SV Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội SV Trường; UV BCH Đoàn trường khóa XX, nhiệm kỳ 2014-2017.

Hiện nay, tôi đang được các cấp ủy Đảng xem xét để kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm; trách nhiệm tiếp tục cống hiến, cống hiến không phải là cái gì đó quá cao siêu, mà trước hết đơn giản là phải hết sức cố gắng trong học tập và rèn luyện, phấn đấu hết mình để chiếm lĩnh tri thức, nâng cao trình độ là người công dân tốt.

- Giải thưởng Sao tháng Giêng của BCH TW Hội SV Việt Nam

- Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2013-2014, 2015-2016

- Bằng khen có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2015-2016 của Tỉnh đoàn

- Giấy khen xuất sắc năm học

- Giải nhì Hội thi Sinh viên sáng tạo kỹ thuật Khoa Điện - Điện tử mô hình 2015-2016 (mô hình trạm trộn bê tông)

 

                                                                                         Hoàng Dung